Thứ ba, 07/11/2017 16:01 GMT+7

Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bến Tre

Ngày 09 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với đồng chí Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có Thứ trưởng Phạm Đại Dương và đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Bộ, Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Công nghệ cao, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Viện Ứng dụng công nghệ.

Về phía Lãnh đạo tỉnh Bến Tre có đồng chí Cao Văn Trọng, Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân(UBND) tỉnh Bến Tre và Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương cùng đại diện một số doanh nghiệp của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Cao Văn Trọng Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre, định hướng một số nội dung về phát triển KH&CN của tỉnh và những đề xuất, kiến nghị đối với Bộ KH&CN.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Bến Tre, đồng chí Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu đánh giá cao sự giúp đỡ của Bộ KH&CN đối với tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị với Bộ KH&CN hỗ trợ một số doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm hàng hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh, ý kiến phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy, ý kiến của một số doanh nghiệp của tỉnh Bến Tre, các ý kiến trao đổi thảo luận của Thứ trưởng Phạm Đại Dương và đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ tham dự buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Bến Tre; ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành KH&CN của tỉnh đã đạt được. Bộ trưởng cũng đã đề nghị Lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo để hoạt động KH&CN của tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Về những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng có ý kiến kết luận như sau:

1. Đối với các kiến nghị liên quan tới công tác sở hữu trí tuệ và đầu tư tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất kỹ thuật

- Về sở hữu trí tuệ: Trong phạm vi thẩm quyền và quy định của pháp luật về đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp, Bộ KH&CN sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với cơ quan có liên quan của địa phương để thúc đẩy việc xem xét hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của tỉnh Bến Tre.

- Về tăng cường tiềm lực: Hàng năm, căn cứ đề xuất nội dung kế hoạch dự toán ngân sách dành cho KH&CN của các Tỉnh/Thành phố, trong đó có kế hoạch sử dụng vốn đầu tư cho KH&CN kèm theo danh mục dự án. Dự án tăng cường năng lực hoạt động Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (giai đoạn 2) đã được UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt tại Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 29/10/2015. Bộ KH&CN đã rà soát và tổng hợp đề xuất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ghi vốn cho kế hoạch năm 2017 và 2018. Đề nghị UBND tỉnh cân đối và bố trí vốn cho dự án nói trên từ nguồn ngân sách địa phương.

2. Đối với các đề xuất về nhiệm vụ KH&CN

Bộ KH&CN ghi nhận và đồng ý chủ trương ủng hộ triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia để giải quyết các vấn đề KH&CN cấp thiết của địa phương, đặc biệt là các nhiệm vụ liên quan tới phát triển và tạo giá trị gia tăng cao cho sản phẩm chủ lực của Bến Tre là cây dừa và các sản phẩm từ dừa. Tuy nhiên đối với từng nhiệm vụ đề xuất(đề tài, dự án) cần phải đáp ứng các tiêu chí cụ thể. Giao các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Bến Tre hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xây dựng hồ sơ từng nhiệm vụ theo quy định. Trên cơ sở đó, Bộ KH&CN sẽ xem xét, quyết định, cụ thể như sau:

 2.1. Về các nhiệm vụ Tạo lập và quản lý chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho quả dừa của tỉnh Bến Tre; Tạo lập và quản lý chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho con tôm càng xanh thương phẩm của tỉnh Bến Tre; Tạo lập chỉ dẫn địa lý “Ba Tri” cho bò giống hướng thịt và thịt bò tươi đã qua giết mổ của huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre trên cơ sở nhãn hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri” đã được đăng ký bảo hộ: Giao Cục Sở hữu trí tuệ chủ trì căn cứ quy định hiện hành hướng dẫn, hỗ trợ địa phương.

2.2. Về nhiệm vụ Nghiên cứu tuyển chọn giống dừa có năng suất cao, chất lượng tốt phục vụ phát triển sản xuất dừa hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bến Tre và một số địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Giao Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn địa phương phương nghiên cứu, lựa chọn Chương trình phù hợp và hoàn thiện hồ sơ.

2.3. Đối với nhiệm vụ Nghiên cứu cơ sở khoa học, mô hình hệ thống và lộ trình phát triển bền vững đô thị thông minh (smart city) cho thành phố Bến Tre: Giao Vụ Công nghệ cao chủ trì, phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Viện Ứng dụng công nghệ và các đơn vị liên quan để hướng dẫn, hỗ trợ địa xây dựng hồ sơ đề xuất đáp ứng các yêu cầu ứng dụng có hiệu quả những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (I.4.0) vào giải quyết một số vấn đề trọng tâm (chiếu sáng thông minh, quản lý tình trạng xâm nhập mặn, mô hình quản lý dữ liệu chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý của chính quyền đô thị) trong quản lý và phát triển đô thị sinh thái thông minh phù hợp với đặc thù của tỉnh Bến Tre và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

2.4. Đối với nhiệm vụ Ứng dụng công nghệ mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây ăn trái đặc sản, phục vụ yêu cầu quản lý sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản tỉnh Bến Tre: Giao Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xây dựng hồ sơ đề xuất. Xem đây là một nhiệm vụ thí điểm về ứng dụng công nghệ mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, thực hiện trong Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” và các Chương trình khác phù hợp.

2.5. Đối với đề xuất Nghiên cứu hoàn thiện dây chuyền sơ chế nguyên liệu từ dừa: Giao Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn hồ sơ và xem xét hỗ trợ theo quy định.

2.6. Đối với đề xuất Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tháp cao để sản xuất phân bón phức hợp vô cơ NPK hàm lượng dinh dưỡng cao, công suất 15 tấn/h): Giao Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia chủ trì, phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ rà soát hồ sơ công nghệ theo hướng: nếu trong nước đã có công nghệ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp thì Bộ KH&CN sẽ xem xét hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận công nghệ  thông qua việc thực hiện nhiệm vụ trong một Chương trình KH&CN phù hợp.

2.7. Đối với đề xuất nhiệm vụ Nghiên cứu đổi mới và hoàn thiện công nghệ để sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao từ cây dừa (sữa dừa và bột sữa dừa): Giao Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ chủ trì, phối hợp với Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia và các đơn vị liên quan xem xét quy định của Chương trình Đổi mới công nghệ Quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia để hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xây dựng hồ sơ đề xuất cho phù hợp.

2.8. Về việc đề nghị Bộ KH&CN phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ củng cố hoạt động cho Trung tâm Dừa Đồng Gò thuộc Viện Nghiên cứu Dầu - Bộ Công Thương đảm nhận vai trò của một Trung tâm nghiên cứu dừa mang tầm Quốc gia: Bộ KH&CN đồng ý phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ củng cố hoạt động Trung tâm để đảm nhận tốt hơn vai trò của một Trung tâm vùng, đồng thời phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre.

3. Giao Vụ Phát triển KH&CN địa phương làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung công việc nêu trên, báo cáo Lãnh đạo Bộ KH&CN các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Trên đây là Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ KH&CN tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bến Tre, xin thông báo để các đơn vị và các cá nhân có liên quan biết, thực hiện./.

Nguồn: Vụ Phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 1732

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)