Thứ năm, 24/07/2014 09:26 GMT+7

Ban hành quy định về việc nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng

Ngày 15 tháng 7 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký ban hành Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN quy định về việc nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng (Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN).

Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN được ban hành nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà lạc hậu, chất lượng kém, tiêu hao nhiều năng lượng, nguyên vật liệu và không đảm bảo an toàn về môi trường theo quy định tại Điều 9 khoản 10 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài (thay thế Nghị định số 12/2006/NĐ-CP). Thông tư đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong quá trình xây dựng và hoàn thiện để ban hành.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 9 năm 2014.

1. Theo quy định của Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN, điều kiện nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là không thuộc Danh mục cấm nhập khẩu do Chính phủ và các Bộ, ngành ban hành và phải đáp ứng đồng thời quy định về thời gian sử dụng cũng như mức chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu (quy định tại Điều 6 và Điều 7 của Thông tư 20/2014/TT-BKHCN).

- Việc xác định chất lượng còn lại của máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng do tổ chức giám định được chỉ định thực hiện. Các Bộ, ngành trong phạm vi trách nhiệm được phân công quản lý, thực hiện việc chỉ định tổ chức giám định theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa..

- Riêng đối với trường hợp thực hiện giám định máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ tại nước xuất khẩu, doanh nghiệp có thể lựa chọn, sử dụng tổ chức giám định nước ngoài với điều kiện tổ chức giám định đó có đăng ký kinh doanh hành nghề giám định máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ ở nước sở tại và có chứng chỉ công nhận hệ thống quản lý phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17020 phiên bản hiện hành.

- Doanh nghiệp làm thủ tục thông quan tại cơ quan hải quan nơi nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng khi nộp các tài liệu thể hiện đáp ứng các điều kiện nhập khẩu.

2. Để công tác quản lý nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo quy định tại Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN đạt hiệu quả, rất cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành quản lý cũng như sự chủ động sẵn sàng của doanh nghiệp trong hoạt động này.

- Về phía các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng: cần nghiên cứu kỹ nội dung Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN, liên hệ với các Bộ, ngành có liên quan đến quản lý máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng dự kiến nhập khẩu để được biết các thông tin về tổ chức giám định được chỉ định.

- Các tổ chức giám định có năng lực cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nộp hồ sơ đăng ký chỉ định về các Bộ, ngành để được chỉ định.

- Về phía các Bộ, ngành: thực hiện việc chỉ định ngay một hoặc một số tổ chức giám định trước ngày 01/9/2014. Thông tin về tổ chức giám định được chỉ định phải được thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử của Quý Bộ, ngành để doanh nghiệp biết, lựa chọn và gửi một bản về Bộ Khoa học và Công nghệ để tổng hợp chung.

Ngày 21/7/2014, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Công văn số 2619/BKHCN-ĐTG ngày 23/7/2014 gửi các Bộ, ngành đề nghị chỉ định tổ chức giám định đủ năng lực để giám định chất lượng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng thuộc lĩnh vực được phân công quản lý, phục vụ hoạt động nhập khẩu theo quy định tại Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN.

Tệp đính kèm:

- Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN

- Công văn số 2619/BKHCN-ĐTG

Nguồn: Vụ Đánh giá Thẩm định và Giám định Công nghệ

Lượt xem: 4189

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)