Ban Kinh tế Trung ương đã xây dựng nhiều đề án quan trọng, hiệu quả

Thứ sáu, 13/01/2017 12:51 GMT+7
Ngày 11/1, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết trong năm 2016, tập thể Ban Kinh tế Trung ương đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn.
 
Dù năm 2016 là năm đầu tiên sau khi tái lập nhưng Ban Kinh tế Trung ương đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng giao chủ trì triển khai thực hiện nhiều đề án, trong đó có 3 đề án lớn trình Hội nghị Trung ương 5 vào tháng 5/2017.
 
Bên cạnh đó, công tác thẩm định của Ban Kinh tế Trung ương trong năm 2016 đã có những đổi mới và nâng cao về chất lượng, thể hiện được bản lĩnh và chính kiến; nhiều ý kiến thẩm định của Ban đã có những đóng góp quan trọng trong tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với vấn đề lớn về kinh tế-xã hội, điển hình như việc tham mưu, đề nghị dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
 
Ban Kinh tế Trung ương cũng là một trong số các ban đảng đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và bộ máy tổ chức của Ban trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định.
 
Tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Đinh Thế Huynh biểu dương những kết quả đạt được cũng như tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của Ban Kinh tế Trung ương.
Các đề án được Ban Kinh tế Trung ương xây dựng đều hướng tới tầm nhìn chiến lược dài hạn về phát triển kinh tế-xã hội, có điểm nhấn, trọng tâm, trọng điểm và tác động sâu sắc vào hệ thống.
 
Trong thực hiện nhiệm vụ, Ban Kinh tế Trung ương đã chủ động, sáng tạo, huy động sức mạnh tri thức của đông đảo đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học, các trường đại học, trung tâm nghiên cứu lớn của cả nước trên từng lĩnh vực; phối hợp rất tốt, có hiệu quả với các cơ quan liên quan khảo sát thực tế tại các địa phương. Đây là phương pháp quan trọng để tập hợp, chắt lọc các ý kiến đa dạng, tâm huyết nhằm tổng hợp, phân tích, đánh giá và tham mưu, đề xuất cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư những vấn đề lớn và quan trọng của đất nước.
 
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với yêu cầu mới cao hơn
Năm 2017, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; kinh tế thế giới phục hồi chậm, không đồng đều trong điều kiện nước ta tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng với việc thực hiện cam kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
 
Do đó, đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu Ban Kinh tế Trung ương cần tiếp tục phát huy kết quả, kinh nghiệm trong thời gian qua, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để chủ động thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời, hiệu lực và hiệu quả.
 
Trong đó, cần tập trung cao độ cho việc hoàn thành Đề án “Tổng kết 10 năm 2006-2016 việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế nhanh và bền vững; đổi mới, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả khu vực doanh nghiệp Nhà nước; xã hội hóa dịch vụ công" và các đề án trình Hội nghị Trung ương lần thứ 5 khóa XII sắp tới thông qua; chủ động phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, các cơ quan Đảng ở Trung ương, các Tỉnh ủy, Thành ủy triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng được giao.
 
Ban Kinh tế Trung ương cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư những vấn đề chiến lược dài hạn về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, làm tiền đề xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội XIII. Chủ động, tham mưu giúp cấp ủy các địa phương trong việc xây dựng chương trình hành động phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị Ban Kinh tế Trung ương chủ động hơn nữa trong việc cập nhật, dự báo diễn biến tình hình quốc tế, khu vực; nắm bắt thông tin, dư luận xã hội đa chiều để phản ánh kịp thời lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những vấn đề kinh tế-xã hội quan trọng.
 

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img