Hội thảo Phát triển thông tin và truyền thông điện hạt nhân tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

Thứ bẩy, 14/11/2015 15:30 GMT+7
Ngày 10 - 11/11/2015, Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo Phát triển thông tin và truyền thông điện hạt nhân. Đây là một trong...


Tham gia Hội thảo có Đoàn công tác của IAEA với 3 chuyên gia: Bà Tiina Tigerstedt - Vụ Năng lượng hạt nhân của IAEA, Bà Marie Dufkova - Công ty Điện lực Séc (CEZ) và Bà Karen Daifuku – cán bộ quản lý Công ty Điện lực Pháp (EDF). Về phía Việt Nam, có sự tham gia của ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục NLNT, ông Nguyễn Minh Trứ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận, ông Lê Kim Hùng - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận, ông Dương Ngọc Hưng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận và hơn 60 đại biểu là đại diện của Bộ KH&CN (Cục NLNT, Viện NLNT Việt Nam, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Bộ Công Thương (Tổng Cục Năng lượng), Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Báo chí), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục đại học), một số sở, ban, ngành của tỉnh Ninh Thuận và phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh truyền hình Ninh Thuận, các báo ở Trung ương và địa phương.

Mục đích của Hội thảo là chia sẻ cách tiếp cận và kinh nghiệm quốc tế trong thông tin truyền thông về phát triển điện hạt nhân; nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các cán bộ, phóng viên thực hiện công tác thông tin tuyên truyền phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.


Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Ông Lê Kim Hùng Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận cho biết Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và các Sở ngành địa phương liên quan xác định hoạt động thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là một nhiệm vụ quan trọng cần được tiến hành một cách hệ thống, thường xuyên và lâu dài để tạo ra nhận thức đúng đắn, sự đồng thuận của người dân, góp phần đảm bảo sự thành công của Chương trình phát triển điện hạt nhân đã được Quốc hội thông qua.


Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT trình bày tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe Lãnh đạo hoặc đại diện nhiều cơ quan trình bày về hoạt động và kinh nghiệm trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân trong giai đoạn vừa qua: Báo cáo của Cục NLNT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận, Sở KH&CN Tỉnh Ninh Thuận, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Ninh Thuận, Trung tâm Thông tin NLNT và Ban Quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Các đại biểu cũng đã tích cực thảo luận theo nhóm về các bên liên quan trong công tác thông tin tuyên truyền điện hạt nhân và đề xuất phương pháp truyền thông phù hợp đối với từng nhóm đối tượng.

Trong 2 ngày Hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên gia thuyết trình và thảo luận về kinh nghiệm truyền thông tại cho các dự án điện hạt nhân, các phương tiện, công cụ và phương pháp để tăng cường sự tham gia của các bên liên quan tại địa phương, các kênh nghiên cứu và phản hồi về sự tham gia của các bên liên quan, hoạt động thông tin nội bộ và điều phối hoạt động thông tin truyền thông điện hạt nhân,..


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo là dịp để các cán bộ của các cơ quan liên quan được chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia đã có nhiều kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân, đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ năng về thông tin, truyền thông điện hạt nhân nhằm góp phần triển khai các nhiệm vụ của Đề án Thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020.

Đề án Thông tin tuyên truyền phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 28/2/2013 do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, ban, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Thuận thực hiện. Mục tiêu chung của Đề án là tạo ra nhận thức và sự hiểu biết đầy đủ, đúng đắn của các tầng lớp xã hội và các tổ chức liên quan về tính chất, đặc điểm, sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và về yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh, góp phần duy trì và nâng cao sự đồng thuận của công chúng cho việc triển khai thực hiện thành công và đảm bảo an toàn, an ninh của Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cũng như cho phát triển điện hạt nhân một cách bền vững ở Việt Nam”.


Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img