Quảng Trị: Hội thảo xây dựng CSDL KH&CN phục vụ quản lý và phát triển KT-XH

Thứ ba, 14/07/2009 18:01 GMT+7
Ngày 10/7/2009, Sở KH&CN Quảng Trị đã tổ chức hội thảo xây dựng CSDL KH&CN phục vụ quản lý và phát triển KT-XH tỉnh Quảng Trị với sự tham gia của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, Viện Địa lý, Trường Đại học mỏ - địa chất, Sở KH&CN tỉnh...

CSDL KH&CN có vai trò quan trọng phục vụ đắc lực cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư tại Quảng Trị. Trong những năm gân đây, Quảng Trị đã chú trọng đầu tư xây dựng nguồn CSDL. Đáng chú ý là “Bộ CSDL điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên phục vụ phải triển KT-XH tỉnh Quảng Trị” được triển khai thành công tại Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Sở KH&CN) từ những năm 1997-2005 với kết quả chủ yếu đã xây dựng được một hệ thống CSDL điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên (ĐKTNTNTN) và môi trường đóng gói trên CD-ROM, với đầy đủ các CSDL, các công cụ truy vấn giúp người dùng dễ khai thác sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Bước đầu đưa một số thông tin của bộ CSDL lên trang web của tỉnh Quảng Trị (www.quangtri.gov.vn) và sau này là trang web KH&CN Quảng Trị (www.dostquangtri.gov.vn). Hiệu quả thể hiện qua các ứng dụng cụ thể: Chuyển giao CSDL ĐKTNTN cho 34 cơ quan ban ngành, đơn vị trong tỉnh; nhiều đơn vị khi đầu tư, triển khai các dự án đã sử dụng các thông tin trong bộ CSDL ĐKTNTNTN; cung cấp dữ liệu cho đề án “Xây dựng khu kinh tế biển Đông nam Quảng Trị” và cả các hoạt động của các ngành Giao thông vận tải, Kiểm lâm, Quân đội, Công an,…; cung cấp CSDL cho các đề tài ứng dụng: Điều tra, đánh giá hiện trạng chất lượng nước mặt trên cơ sở chỉ số chất lượng nước (WQI) ở một số vùng trọng điểm của tỉnh Quảng Trị phục vụ quản lý nguồn nước và quy hoạch phát triển bền vững (ĐHKH Huế); Điều tra, đánh giá các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, xây dựng giải pháp tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai cho cộng đồng dân cư tại một số xã ven biển tỉnh Quảng Trị (ADPC, Sở KH&CN,…); Đánh giá hoạt động Karst gây biến dạng môi trường địa chất khu vực Cam Lộ, đề xuất giải pháp phòng tránh thiên tai (ĐHKH Huế)…

Gần đây nhất, năm 2009, đề tài “Xây dựng hệ thống thông tin các nguồn lực phát triển Quảng Trịđã tiếp tục xây dựng CSDL bằng công nghệ GIS cho hệ thống nguồn lực phát triển trên môi trường ArcGIS với việc chuyển đổi 40 lớp bản đồ từ dữ liệu đã có trong hệ thống thông tin quản lý tài nguyên và môi trường sang khuôn dữ liệu sẵn sàng tích hợp vào hệ thống nguồn lực phát triển trên nền tảng công nghệ mới của tập đoàn ESRI (dựa trên phần mềm ArcGIS). Tiếp tục thu thập, chỉnh lý và xây dựng mới các tài liệu, số liệu, bản đồ về nguồn lực tự nhiên, KT-XH và môi trường của tỉnh. Tiến hành điều tra, khảo sát và chỉnh lý dữ liệu. Thiết lập hệ thống nguồn lực phát triển trên nền ArcGIS. Sau cùng, đưa các CSDL bản đồ đã xây dựng được lên website KH&CN và bước đầu cung cấp cho người dùng qua internet.

Nhìn chung, các CSDL được xây dựng bước đầu đã đem lại những kết quả khả quan. Tuy nhiên, phạm vi ứng dụng trên địa bàn tỉnh còn hẹp hoặc đang ở mức thử nghiệm, nội dung nghiên cứu chỉ mới dừng lại ở mức độ số hoá bản đồ, thiết kế CSDL và cập nhật thông tin nền địa hình; chưa nghiên cứu việc xây dựng những modul phần mềm để tương tác, khai thác CSDL và đặc biệt là chưa áp dụng công nghệ web để “xuất bản” thông tin tự động, phục vụ nhu cầu tra cứu của cộng đồng có liên quan.

Từ những thực tế trên, Hội thảo lần này thực sự là một diễn đàn để các tổ chức và cá nhân quan tâm đến việc xây dựng CSDL KH&CN phục vụ quản lý và phát triển KT-XH thảo luận và tiếp thu, tìm những giải pháp thích hợp để ứng dụng một cách có hiệu quả vào công việc của mình cũng như xây dựng một CSDL chung cho toàn tỉnh.

Để góp phần tạo dựng CSDL KH&CN đầy đủ phục vụ khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững KT-XH, sử dung hợp lý lực lượng chuyên gia, khai thác tài nguyên thông tin, Hội thảo đã đưa ra một số giải pháp: Xây dựng kho dữ liệu chuyên ngành KH&CN đặt tại Trung tâm thông tin KH&CN địa phương quản lý; xây dựng cơ chế hợp tác, liên kết, chia sẻ CSDL giữa các ngành, trường, viện, giữa các địa phương; đẩy mạnh xã hội hoá kết quả đề tài, dự án thông qua xuất bản ấn phẩm; tiếp tục thu thập tài liệu và bổ sung CSDL về ĐKTN TNTN, môi trường; đưa nội dung xây dựng CSDL liên quan đến ĐKTN TNTN và môi trường thành một trong các nội dung chính trong các đề tài, dự án của tỉnh.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img