Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp Đại Hội đồng lần thứ 47 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)

Thứ năm, 08/10/2009 09:40 GMT+7
Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 47 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) diễn ra từ ngày 22/9 đến ngày 01/10/2009 tại Giơnevơ, Thuỵ Sỹ. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Nguyễn Quân dẫn đầu.
Tham gia Đoàn còn có: Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) Trần Việt Hùng; Phó Cục trưởng Cục SHTT Hoàng Văn Tân; Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Vũ Ngọc Hoan và đại diện Phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Giơnevơ.

Điểm đặc biệt của kỳ họp Đại hội đồng năm nay là lần đầu tiên WIPO tổ chức Hội nghị cấp cao với sự tham dự của hơn 40 Bộ trưởng và Thứ trưởng đến từ các quốc gia thành viên. Việc tham dự của các Bộ trưởng, Thứ trưởng thể hiện sự quan tâm của các quốc gia thành viên đối với lĩnh vực SHTT nói chung và hoạt động của WIPO nói riêng.

Tại Đại hội đồng WIPO lần này, các đoàn đại biểu đại diện cho 184 quốc gia thành viên đã tập trung thảo luận và thông qua các quyết định quan trọng liên quan đến sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ thế giới và hoạt động của WIPO. Một trong những thành công lớn nhất của kỳ họp Đại hội đồng lần này là việc thông qua quyết định liên quan đến vấn đề bảo hộ tri thức truyền thống, văn hóa dân gian và nguồn gen trên cơ sở đồng thuận của các nước thành viên WIPO. Theo đó, Đại hội đồng đã gia hạn hoạt động của Ủy ban liên chính phủ về SHTT, tri thức truyền thống, văn hóa dân gian, nguồn gen (IGC) và giao nhiệm vụ cho IGC dự thảo một Hiệp định quốc tế nhằm thiết lập chế độ bảo hộ các đối tượng này để trình lên kỳ họp Đại hội đồng 2011.

Đại hội đồng đã thông qua ngân sách hoạt động của WIPO cho giai đoạn 2010 – 2011, báo cáo của Ủy ban thường trực về quyền tác giả và quyền liên quan (SCCR), báo cáo về hoạt động của Ủy ban tư vấn về thực thi (ACE), báo cáo về Hoạt động của Ủy ban thường trực về Luật Sáng chế (SCP), các vấn đề về tên miền Internet, trao đổi tài liệu ưu tiên trong lĩnh vực sáng chế; thông qua một số nội dung, quyết định liên quan đến Liên minh Paris, Liên minh Madrid, Liên minh La Hay, Liên minh Lisbon,Liên minh về Phân loại Sáng chế quốc tế (IPC), Liên minh Hiệp ước Hợp tác về sáng chế (PCT) và Hiệp ước Luật Sáng chế (PLT).

Cũng trong cuộc họp Đại hội đồng lần này, Việt Nam chính thức được bầu vào Ủy ban Điều phối của WIPO (lần thứ 2 kể từ năm 1983). Đây là Ủy ban điều hành, quản lý hoạt động của WIPO, trong đó có vấn đề tổ chức nhân sự. Việc được bầu vào Ủy ban này tạo cơ hội cho Việt Nam tham gia sâu rộng hơn trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển của WIPO theo hướng cân bằng, có tính đến lợi ích của các nước đang phát triển.

Đại hội đồng đã nhất trí bổ nhiệm các chức vụ quan trọng của WIPO cho nhiệm kỳ tới, bao gồm việc bổ nhiệm 4 Phó Tổng Giám đốc và 3 Trợ lý Tổng Giám đốc.

Phát biểu tại Phiên toàn thể của Đại hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh vai trò quan trọng của SHTT đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ. Thứ trưởng đánh giá cao sứ mệnh của WIPO trong việc phát triển một hệ thống SHTT quốc tế cân bằng và có thể tiếp cận, theo đó sáng tạo được tôn vinh và khuyến khích. Thứ trưởng cho biết: Trong những năm qua, Việt Nam rất chú trọng và coi việc bảo vệ quyền SHTT là một phần quan trọng của chiến lược phát triển đất nước. Thứ trưởng cũng đề cập đến những tiến bộ mà Việt Nam đạt được với sự hợp tác, giúp đỡ và hỗ trợ kỹ thuật của WIPO và thay mặt Chính phủ Việt Nam cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của WIPO dành cho Việt Nam.

Kỳ họp Đại hội đồng WIPO thứ 47, trong đó có Hội nghị cấp cao, được tổ chức thành công với các quyết định quan trọng trong định hướng phát triển của WIPO trong những năm tới. Theo đó việc triển khai Chương trình phát triển của WIPO được coi là nhân tố quan trọng đối với các nước đang phát triển cũng như các nước kém phát triển.

Ngày 23/9/2009, trong buổi tiếp Đoàn Việt Nam, Tổng Giám đốc WIPO, ông Francis Gurry đã đánh giá cao các tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực SHTT, bày tỏ sự hài lòng và thiện chí sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới. Ttheo đó Tổng Giám đốc sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 1 năm 2010.

Bên lề các cuộc họp Đại hội đồng, Đoàn đại biểu Việt Nam đã có các cuộc gặp song phương với các đối tác như: Cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO); Cơ quan SHTT Trung Quốc (SIPO); Cơ quan SHTT Hàn Quốc (KIPO); Viện SHTT Liên bang Thụy Sỹ v.v. Và các phòng, bộ phận chuyên môn của WIPO nhằm tăng cường hợp tác và tranh thủ sự trợ giúp của các cơ quan này.

Ngoài ra, để tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Bộ KH&CN với Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Giơnevơ, Đoàn đã có buổi làm việc với Trưởng Phái đoàn, Đại sứ Vũ Dũng. Trong cuộc gặp, Đại sứ Vũ Dũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ KH&CN và Phái đoàn trong việc giải quyết các vấn đề SHTT trong khuôn khổ WTO và WIPO thời gian qua. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của SHTT, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp nhằm giải quyết kịp thời và hiệu quả các vấn đề liên quan.Đồng thời, tranh thủ tối đa sự trợ giúp kỹ thuật của hai tổ chức này nhằm phát triển hệ thống SHTT của Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Cục trưởng Trần Việt Hùng đã trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Dũng - chuyên viên Phòng Hợp tác quốc tế, Cục SHTT, hiện đang công tác nhiệm kỳ tại Phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Giơnevơ - giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, nhiệm kỳ 5 năm.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img