Lớp học “Đào tạo kỹ năng xuất bản trực tuyến trên VJOL” tại khu vực miền Trung

Thứ tư, 23/09/2015 10:12 GMT+7
Để mở rộng số lượng tạp chí thuộc khu vực các tỉnh miền Trung tham gia vào trang Tạp chí khoa học Việt Nam trực tuyến (Vietnam Journals Online - VJOL), ngày 21/9/2015, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Cục Thông tin KH&CN Quốc...

Tham dự khai mạc lớp học có các cán bộ lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo các cơ quan TT-TV, các biên tập viên và thư viện viên thuộc hơn 30 đơn vị đến từ các tạp chí, các thư viện của một số trường đại học, trường cao đẳng, viện nghiên cứu, sở khoa học và công nghệ thuộc khu vực miền Trung.

Đây là lớp học “Đào tạo kỹ năng xuất bản trực tuyến trên VJOL” đầu tiên được tổ chức tại khu vực miền Trung. Mục đích của lớp học nhằm giới thiệu cho các tạp chí một cách đầy đủ và chi tiết về trang thông tin điện tử VJOL, những lợi ích mà VJOL mang lại, cũng như vai trò của VJOL trong việc chia sẻ thông tin và hội nhập quốc tế về KH&CN; trình bày tình hình khai thác và sử dụng trang VJOL trong thời gian qua và mục tiêu phát triển trang VJOL trong thời gian tới, đồng thời cung cấp các thông tin cơ bản về quy chế và thỏa thuận đối với các tạp chí khi đăng ký tham gia vào trang VJOL. Các học viên tham dự lớp học cũng được biết đến và thực hành các kỹ năng đưa một phiên bản điện tử của tạp chí lên VJOL với các quy trình như: Thiết lập tạp chí, tạo chuyên mục và số tạp chí, các bước nộp bài,... với các nhóm chức năng: người quản trị, tổng biên tập, biên tập viên chính và tác giả.

VJOL là trang thông tin điện tử lưu trữ và cho phép khai thác miễn phí các thông tin đã được xuất bản trước đó trên giấy, thuộc các tạp chí khoa học của Việt Nam tự nguyện đăng ký tham gia đăng tải các bài báo lên VJOL tại địa chỉ: http://www.vjol.info/. VJOL sử dụng phần mềm Hệ thống tạp chí mở/ nguồn mở (Open Journals System - OJS) do sáng kiến của Dự án Tri thức Công cộng (Public Knowledge Project - PKP) tại Đại học British Colombia, Canada xây dựng và phổ biến. VJOL là môi trường tốt, hỗ trợ cho các tạp chí có thêm một công cụ tiện ích để chia sẻ thông tin và kết quả nghiên cứu khoa học, đồng thời tăng cường sự quảng bá cho tạp chí của mình với cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế.

Mục tiêu phát triển trang VJOL trong thời gian tới là: Tăng cường quảng bá trang VJOL đến cộng đồng khoa học Việt Nam và quốc tế; Mở rộng số lượng tạp chí khoa học có uy tín, chú trọng tới các tạp chí thuộc các viện nghiên cứu và các trường đại học lớn của Việt Nam; mời các tạp chí có chất lượng tham gia vào VJOL, đặc biệt là các tạp chí khoa học được xuất bản bằng ngôn ngữ tiếng Anh với mục đích tăng cường việc giới thiệu, trao đổi và chia sẻ kết quả nghiên cứu của Việt Nam với cộng đồng khoa học quốc tế; nghiên cứu nâng cấp phần mềm và giao diện của trang VJOL nhằm nâng cao khả năng truy cập của bạn đọc trong và ngoài nước đến các tạp chí khoa học của Việt Nam./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img