Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Đoàn đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi về Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng

Thứ tư, 23/09/2015 10:11 GMT+7
Sáng ngày 22/9/2015, tại Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật bản tại Việt Nam về một số nội dung trong Dự thảo 9 Thông tư sửa đổi Thông tư 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 quy...


Đoàn đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật bản dẫn đầu là Ông Shimon Takuyama - Chủ tịch Hiệp hội và các thành viên đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Tham gia Đoàn còn có Ông Masaaki Toma - Bí thư thứ 2 phụ trách đầu tư, thương mại và công nghiệp, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Ông Shimon Takuyama cho biết, tính đến tháng 9 năm 2015, có 626 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam, trong đó, trong lĩnh vực chế tạo có 318 doanh nghiệp. Do đó, nội dung Thông tư sửa đổi Thông tư 20 được các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm. Đối với Dự thảo 9, Hiệp hội có 16 ý kiến tham gia và kiến nghị, trong đó ý kiến quan trọng nhất tập trung vào quy định tuổi thọ thiết bị nhập khẩu và các quy định về nhập khẩu đối với các dự án đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã trao đổi và lần lượt giải đáp các kiến nghị của Hiệp hội, trong đó nêu rõ nguyên tắc xây dựng Thông tư 20 cũng như Thông tư sửa đổi Thông tư 20 là tuân thủ pháp luật Việt Nam và tuân thủ pháp luật quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan ban hành quy định cụ thể về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Vì vậy, văn bản quy định này phải được ban hành.

Hiện nay, Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới - WTO, do đó không được có sự phân biệt đối xử về nguồn gốc đối với hàng hóa nhập khẩu, mọi quy định đều phải bình đẳng và minh bạch. Việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng cần phải bảo vệ được lợi ích của người dân Việt Nam. Nếu không ngăn chặn việc nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn năng lượng thì Việt Nam không thể có sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, đồng thời đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường được.

Dự thảo 9 quy định tiêu chí nhập khẩu là: tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm; và được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với quy định của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) hoặc Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) hoặc Tiêu chuẩn của các nước G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Đối với thiết bị đã qua sử dụng thuộc các dự án đầu tư nước ngoài, nếu có danh mục thiết bị đã qua sử dụng được ghi trong hồ sơ dự án đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì không phải áp dụng tiêu chí về tuổi thiết bị. Dự án đầu tư bao gồm cả dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng.

Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, các điều khoản quy định trong dự thảo này là đưa ra quy định ở mức đơn giản nhất, đáp ứng mục tiêu ngăn chặn máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu tràn vào Việt Nam, đồng thời vẫn tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Dự thảo 9 đã được báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và hiện đang được gửi lấy ý kiến lần cuối để hoàn thiện trước khi chính thức ban hành. Dự kiến Thông tư sẽ được ban hành trong tháng 10 năm 2015 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2016.

Cuối buổi làm việc, Ông Shimon Takuyama thay mặt đoàn đại diện Hiệp hội trân trọng cảm ơn Bộ trưởng đã giành thời gian quý báu để tiếp và giải đáp kiến nghị đồng thời cảm ơn tình cảm tốt đẹp mà Bộ trưởng đã giành cho doanh nghiệp Nhật Bản./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img