Hội nghị Semi Việt Nam 2015 – Sứ mệnh liên kết kinh doanh ngành bán dẫn Việt Nam

Thứ tư, 23/09/2015 07:40 GMT+7
Ngày 21/9/2015, tại Khách sạn Melia Hà Nội, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc phối hợp với Hiệp hội quốc tế về thiết bị và vật liệu bán dẫn (gọi tắt là SEMI) đã đồng tổ chức sự kiện "Hội nghị Semi Việt Nam 2015- Sứ mệnh liên kết kinh doanh...
Trong các năm 2013 và 2014 vừa qua, dưới sự ủng hộ của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, SEMI đã phối hợp cùng Ban Quản lý Khu CNC TP. Hồ Chí Minh và Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công các Hội nghị cấp cao Việt Nam SEMI về chiến lược phát triển công nghệ bán dẫn tại Việt Nam lần 1 và lần 2.

Tiếp nối các thành công trong thời gian qua, năm 2015 SEMI phối hợp cùng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc- Bộ Khoa học và Công nghệ (HHTP) và các đơn vị liên quan lần đầu tiên tổ chức Hội nghị “SEMI Việt Nam 2015- Sứ mệnh liên kết ngành bán dẫn” tại Hà Nội từ ngày 21/9 đến ngày 23/9/2015 với mục đích giới thiệu các thành viên của Hiệp hội SEMI đến các đại biểu đại diện của Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan phát triển kinh tế quan trọng tại Thủ đô Hà Nội, cùng với sự tham gia của các cấp điều hành các công ty vi mạch bán dẫn hàng đầu thế giới, các học viện, trung tâm nghiên cứu và các ngành công nghiệp để cùng tìm hiểu và thảo luận trực tiếp các chính sách mới, các kế hoạch khuyến khích đầu tư ở Việt Nam trong giai đoạn Việt Nam đang thực hiện cuộc hành trình phát triển ngành sản xuất bán dẫn trong nước, đây cũng là thời điểm chín muồi cho các cơ hội tương tác giữa Chính phủ với các doanh nghiệp nước ngoài và chia sẽ cơ hội này các thành viên của Hiệp hội SEMI khi đến tham gia hội nghị tại Việt Nam lần này.


Đại diện các đơn vị tham dự SEMI giao lưu tại Hội nghị


“Hội nghị Semi Việt Nam 2015- Sứ mệnh liên kết kinh doanh ngành bán dẫn Việt Nam” với nội dung chính thảo luận về việc phát triển thị trường, về các ứng dụng của “Internet of Things” hướng tới xây dựng Thành phố thông minh (Smart City) tại Việt Nam. Ngoài ra, Hội nghị cũng tổ chức thảo luận cơ hội đào tạo phát triển nguồn nhân lục tài năng phục vụ cho ngành bán dẫn cũng như xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.


Trước thềm hội nghị SEMI, Ban tổ chức đã có cuộc gặp gỡ báo chí


Hội nghị chính diễn ra vào ngày 22/9/2015 tại cùng địa điểm nói trên, các doanh nghiệp và nhà khoa học Việt Nam và quốc tế có thể chia sẻ và thảo luận những chiến lược quan trọng, cùng những thách thức và cơ hội cho việc đầu tư và phát triển công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam theo từng chủ đề chính như: Quan điểm của chính phủ về các chủ trương phát triển ngành vi điện tử trong nước; Quan hệ đối tác công/ tư giữa Chính phủ và công nghiệp; Cách tiếp cận của Chính phủ để thu hút các nhà đầu tư và các đối tác quốc tế; Sự dễ dàng trong kinh doanh tại Việt Nam- Những thay đổi trong 5 năm vừa qua; Những bài học kinh nghiệm từ những thị trường đang nổi như Ấn Độ, Malaysia; Triển vọng của một công viên khoa học: lịch sử hình thành, hiện trạng, kế hoạch tương lai và chiến lược lâu dài; 80% khả năng sử dụng chính sách về các thiết bị đã qua sử dụng.


Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc có bài trình bày tại Hội nghị


Ngoài ra, các chủ đề về phát triển nguồn nhân lực và giáo dục cũng là một trong những chủ đề quan trọng mà Đoàn SEMI sẽ thảo luận với các cơ quan Chính phủ tại Hà Nội lần này. SEMI sẽ giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành Hiệp hội, các kế hoạch chi tiết về chương trình sự kiện “High Tech U” sẽ và sắp diễn tại Việt Nam vào Quý I năm 2016 cùng các chủ đề thảo luận như: Phát triển kỹ năng ở trình độ đại học (chương trình đào tạo, các khóa học đặc biệt, quan hệ đối tác với ngành công nghiệp); Các chương trình giao lưu cho sinh viên (chương trình đào tạo sinh viên tại nước ngoài); Chương trình hướng nghiệp; Các chương trình hỗ trợ để thúc đẩy đào tạo và giáo dục ngành bán dẫn ở Việt Nam; Các chương trình hợp tác đào tạo với TU Deflt – Trường Đại Học Kỹ thuật hàng đầu trên thế giới về các khóa đào tạo thực hành bán dẫn tốt nhất.


Đại diện SEMI trao Kỷ niệm chương cho các đơn vị tham gia

Một tin vui cho ngành bán dẫn Việt Nam là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt hỗ trợ Dự án nhà máy sản xuất vi mạch đầu tiên của Việt Nam do Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (gọi tắt là CNS) thực hiện. Đây được xem là một trong những bước đệm quan trọng trong kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp CNC của Việt Nam đến năm 2020. Thủ tướng đã giao quyền cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh thẩm định, phê duyệt và giám sát việc thực hiện dự án của Công ty CNS. Nhân cơ hội này, đoàn SEMI sẽ làm việc và hỗ trợ cho CNS, bằng việc giới thiệu đến các đối tác tiềm năng và các nhà cung cấp thiết bị và vật liệu nước ngoài về các cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Trong các hoạt động của đoàn lần này tại Hà Nội, SEMI cũng có được cơ hội gặp gỡ với các đại biểu đại diện các Bộ, ngành Chính phủ cũng như Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc để có được một kiến thức sâu hơn về thủ tục thành lập một doanh nghiệp tại Việt Nam, tìm kiếm các đối tác địa phương và lợi thế các chính sách ưu đãi dành cho lĩnh vực công nghệ đã thu hút các tập đoàn lớn như Samsung, Intel, LG Semiconductor, ON Semiconductor và các doanh nghiệp khác đầu tư lâu dài vào Việt Nam. Đây cũng là một cơ hội tốt để các thành viên trong Hiệp hội khám phá đầy đủ các cơ hội tại một thị trường đang phát triển và đầy hứa hẹn như Việt Nam.


Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội SEMI


Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội SEMI, trong đó, hai bên sẽ phối hợp trong việc tổ chức các sự kiện có liên quan để phát triển ngành điện tử, bán dẫn tại Hà Nội và khu vực phía Bắc cũng như SEMI hỗ trợ trong việc quảng bá hình ảnh của Khu CNC Hòa Lạc tới các thành viên của Hiệp hội.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img