Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải tiếp chuyên gia Nhật Bản

Thứ ba, 30/10/2012 09:21 GMT+7
Ngày 24/10/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nghiêm Vũ Khải đã có buổi tiếp đoàn chuyên gia Nhật Bản trong lĩnh vực truyền thông KH&CN nhân dịp diễn ra hội thảo quốc tế “Truyền thông KH&CN Nhật Bản: kết nối...


Toàn cảnh buổi tiếp (Ảnh: Mai Hà)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng cho biết: “Thành tựu KH&CN có thể đạt được trong vài thập kỷ, nhưng văn hóa khoa học trong xã hội, để xã hội tôn vinh nhà khoa học thì cần có thời gian dài hơn thế nữa. Chính vì vậy, Việt Nam cần có chính sách tuyên truyền cụ thể về KH&CN để biến khoa học thành văn hóa”.

Theo Thứ trưởng, vấn đề quan trọng nhất của truyền thông KH&CN là làm thế nào để giới thiệu được những thành tựu tiến tiến, nổi bật của khoa học trong nước và thế giới, điển hình ứng dụng KH&CN góp phần tăng trưởng phát triển KT-XH; tạo dựng một tinh thần xã hội tôn vinh nhà khoa học, ủng hộ và tích cực tham gia hoạt động KH&CN. Việt Nam đánh giá cao kinh nghiệm của Nhật Bản là “khoa học trong xã hội, khoa học vì xã hội”.

Giáo sư Masataka Watanabe, Giáo sư đầu ngành về nghiên cứu truyền thông KH&CN tại trường Đại học Tsukuba; cố vấn cao cấp về truyền thông KH&CN của Cơ quan KH&CN Nhật Bản (JST) thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, KH&CN Nhật Bản (MEXT) cho biết: trong kế hoạch phát triển KH&CN lần thứ 3 (giai đoạn 2006 - 2010) của Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản rất coi trọng vấn đề truyền thông KH&CN và xúc tiến rất nhiều hoạt động trong lĩnh vực này. Có ba mục tiêu quan trọng được đặt ra trong kế hoạch này là: Thứ nhất, đưa KH&CN trở thành một hoạt động mang tính văn hóa; Thứ hai, phát hành nhiều ấn phẩm KH&CN đến được với người dân; và thứ ba, KH&CN phải đóng góp được nhiều nhất cho sự phát triển KT-XH bền vững.

“Chúng tôi ngoài việc mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động truyền thông KH&CN giữa hai nước, đồng thời sẽ giúp các bạn có thể kết nối với các chuyên gia hoạt động thành công trong lĩnh vực truyền thông KH&CN tại Nhật Bản nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy hoạt động truyền thông KH&CN đạt hiệu quả tốt nhất” GS. Watanabe chia sẻ.

Được biết, hiện nay Trung tâm nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Bộ KH&CN là đầu mối quan trọng trên phạm vi toàn quốc về công tác truyền thông KH&CN, phối hợp rất chặt chẽ và hiệu quả với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để tuyên truyền về hoạt động KH&CN. Với vai trò này, chia sẻ các kinh nghiệm truyền thông KH&CN với Nhật Bản để có tác động tốt nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng truyền thông.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img