Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp xã giao Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA)

Thứ tư, 12/12/2012 16:22 GMT+7
Sáng 11/12/2012, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), ông Charles F. Bolden dẫn đầu Đoàn công tác của NASA đã đến thăm và làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Chuyến đi này được kỳ vọng là sẽ thúc đẩy hợp tác trong...


Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp ông Charles Bolden

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, đối với Việt Nam, những công việc liên quan đến vũ trụ mới chỉ là những bước đi đầu tiên, song Việt Nam hiểu rằng đã đến lúc phải nghiên cứu khoảng không vũ trụ và sử dụng những thành tựu trong nghiên cứu vũ trụ vào phát triển kinh tế xã hội. Ví dụ như: biến đổi khí hậu, dự báo thời tiết, định vị các hoạt động của tàu thuyền trên vùng biển...

Bộ trưởng Nguyễn Quân thông báo, hiện nay, Việt Nam đã thành lập Ủy ban Vũ trụ Việt Nam. Việt Nam đã có những hợp tác về lĩnh vực vũ trụ với một số quốc gia như hợp tác với Nhật Bản xây dựng Trung tâm vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; ký hiệp định hợp tác về nghiên cứu vũ trụ đối với Liên bang Nga…

Ông Bolden đã chúc mừng Việt Nam nhân dịp phóng thành công vệ tinh Vinasat 2 vào tháng 5/2012, cũng như lễ khởi công Trung tâm vũ trụ tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

“Chúng tôi hi vọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ. Và đặc biệt mong muốn có được phê duyệt của chính phủ Việt Nam cho phép chúng tôi bay trên không phận trong việc thực hiện dự án nghiên cứu về mối tương tác giữa thành phần khí quyển mây, mưa của một số nước tại khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ triển khai trong trong năm tới”- ông Bolden chia sẻ.


Toàn cảnh buổi tiếp

Trước đó, hàng loạt các cuộc gặp gỡ xúc tiến hợp tác đã được triển khai để thúc đẩy việc ký hiệp định của hai chính phủ về hợp tác nghiên cứu khoa học vũ trụ vì mục đích hòa bình. Gần đây nhất là năm 2011, NASA đã ký kết với Viện KH&CN Việt Nam bản tuyên bố ý định hợp tác trong lĩnh vực khoa học vũ trụ giữa hai bên. Đây là văn bản có tính chất pháp lý, đặt nền móng cơ bản tạo dựng bước đầu cho những bước hợp tác sắp tới.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng đề nghị ngài Tổng Giám đốc quan tâm và thúc đẩy xây dựng văn bản hợp tác này để hai bên sớm ký trong thời gian gần nhất.


Ông Charles Bolden tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nguyễn Quân

Trước buổi tiếp này, ông Charles Bolden cùng đoàn công tác đã có buổi giao lưu tại Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ông Bolden cho biết: “Qua buổi trò chuyện đó tôi đã thấy được nhiệt huyết, đam mê của các bạn học sinh. Họ cũng mong muốn có cơ hội có các thí nghiệm, thử nghiệm của họ được bay vào trong vũ trụ. Thông qua buổi giao lưu trò chuyện tôi thấy các em học sinh thực sự rất háo hức khi nghĩ về tương lai của mình và họ muốn làm được điều gì đó khác biệt. Tôi đánh giá cao khả năng tự tư duy của họ, tôi nghĩ là họ là thế hệ trẻ sẽ góp phần vào phát triển của đất nước Việt Nam trong tương lai”.

Ngày 10/12/2012, Ông Charles Bolden cùng đoàn công tác cũng đã tới Trung tâm vệ tinh quốc gia (VNSC) để thăm và chia sẻ kinh nghiệm phát triển khoa học công nghệ vũ trụ.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img