Việt Nam - Achentina: Ký kết bản ghi nhớ về hợp tác Khoa học và Công nghệ

Thứ ba, 09/10/2012 08:09 GMT+7
Ngày 05/10/2012, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác KH&CN giữa Bộ KH&CN nước CHXHCN Việt Nam và Bộ KHCN và Đổi mới sản xuất nước Cộng hòa Achentina.


Toàn cảnh Lễ ký kết

Đến dự Lễ ký kết về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh và lãnh đạo các đơn vị có liên quan. Về phía Achentina có ông Lino Salvador Baranao- Bộ trưởng Bộ KHCN và Đổi mới sản xuất; bà Agueda Menvielle- Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế của Bộ KHCN và Đổi mới sản xuất, ông Alberto Jaime Kaminker- Đại sứ Achentina tại Hà Nội cùng các đại diện khác.

Ông Lino Salvador Baranao cho biết, tuy cách xa về địa lý và có nhiều khác biệt về văn hóa nhưng Việt Nam và Achentina cũng có nhiều điểm tương đồng có thể phát triển quan hệ hợp tác. Hai bên đều có lợi thế về sản xuất nông nghiệp và lương thực nên có thể hỗ trợ nhau cùng phát triển trong lĩnh vực này.

Bên cạnh lợi thế về sản xuất nông nghiệp và lương thực thì Achentina cũng có lợi thế về công nghệ vũ trụ và năng lượng nguyên tử. Đây cũng sẽ là những lĩnh vực mà Achentina có khả năng hợp tác với Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, trong những năm qua, hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Achentina tuy đã đạt một số thành tựu nhất định nhưng còn chưa xứng với tiềm năng của hai quốc gia. Bản ghi nhớ được ký kết lần này là một văn bản quan trọng đánh dấu mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa hai bên được nâng lên một tầm cao mới. Thông qua bản ghi nhớ, hai bên sẽ xác định những lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng để tiến hành hợp tác trong thời gian tới. Bộ trưởng hy vọng sau Lễ ký kết, hai bên sẽ tổ chức những hội thảo khoa học để cùng nhau trao đổi tìm ra phương hướng hợp tác hiệu quả nhất.


Bộ trưởng Nguyễn Quân và ông Lino Salvador Baranao tại Lễ ký kết

Được biết, trong lĩnh vực KH&CN, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Achentina đã ký Hiệp định khung về hợp tác KH&CN (1997) và Hiệp định Hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình (2004). Một số hoạt động hợp tác về năng lượng hạt nhân đã được triển khai chủ yếu là trao đổi thông tin và trao đổi các đoàn chuyên gia. Năm 2005, Achentina đã cấp cho Việt Nam một số học bổng trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử, công nghệ sinh học và quản lý KH&CN.

Đặc biệt, hai Bên đã tổ chức kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam Achentina vào tháng 5/2009, thống nhất đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực KH&CN, cụ thể là nghiên cứu khả năng xây dựng một chương trình hành động chung cho các dự án nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực: công nghệ sinh học, dược, nông nghiệp thực phẩm, công nghệ nano, công nghệ thông tin, truyền thông và năng lượng tái tạo.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img