Hội thảo đào tạo giảng viên về kỹ thuật phát hiện bức xạ

Thứ năm, 27/09/2012 15:40 GMT+7
Từ ngày 24-28/09/2012, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo đào tạo giảng viên về kỹ thuật phát hiện bức xạ. TS. Đặng Thanh Lương, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN đã đến dự và...

Tham dự Hội thảo có các cán bộ của Bộ Công an; Bộ Tư lệnh biên phòng; Tổng Cục Hải quan; Cục Hải quan thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu; Chi Cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài và các cán bộ có liên quan của Cục ATBXHN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương cho biết, trong Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Để đảm bảo an ninh hạt nhân một cách hiệu quả, đòi hỏi có sự giúp đỡ, hợp tác của cộng đồng quốc tế và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành có liên quan.

Phó Cục trưởng nhấn mạnh Hội thảo này là cơ hội tốt để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như trao đổi thông tin về kỹ thuật phát hiện bức xạ với các chuyên gia đến từ IAEA, Malaysia, Pakistan và giữa các cán bộ cửa khẩu trong cả nước.

Mục đích của Hội thảo nhằm tăng cường năng lực của Việt Nam trong việc phát hiện và ứng phó sự cố liên quan tới vật liệu phóng xạ hạt nhân; nâng cao năng lực và khả năng về kỹ thuật cho các cán bộ cửa khẩu để phát hiện, định vị, nhận dạng vật liệu hạt nhân và vật liệu phóng xạ tại các cửa khẩu và trong khi quá cảnh và xây dựng chuyên môn các nguồn lực quốc gia cho việc đào tạo cán bộ cửa khẩu của Việt Nam sau này.

Trong một tuần Hội thảo, các học viên đã được giới thiệu về Chương trình An ninh hạt nhân của IAEA, các khái niệm cơ bản về bức xạ i-ông hóa, tác động của bức xạ và các nguyên tắc an toàn, khung pháp luật quốc gia và quốc tế, quy trình cấp phép quốc gia, Kế hoạch ứng phó quốc gia... Các học viên cũng được thực tập thực tế với các máy dò bức xạ cầm tay, thiết bị định vị nhân phóng xạ và các bài tập mô phỏng về phát hiện và ứng phó như tìm kiếm nguồn phóng xạ trong hành lý, trong phương tiện chuyên chở hàng hóa qua cửa khẩu.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img