Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia năm 2012

Thứ tư, 02/01/2013 16:21 GMT+7
Ngày 28/12/2012, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia đã tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức để tổng kết, đánh giá những công việc đã thực hiện được trong năm 2012 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013....


Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Cục, Phó Cục trưởng Lê Xuân Định đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2012, phương hướng, nhiệm vụ năm 2013 của Cục. Về thực hiện công tác năm 2012, Cục đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông tin, thư viện và thống kê KH&CN. Trong việc thực hiện công tác năm 2012, Cục đã đạt nhiều kết quả nổi bật về các mặt: thống kê KH&CN; xử lý và phục vụ thông tin; phát triển nguồn lực thông tin và phục vụ bạn đọc; xúc tiến phát triển thị trường công nghệ; quản lý và triển khai các hoạt động của mạng VinaREN, VISTA; hợp tác và hội nhập quốc tế.

Trong năm 2012, Cục đã chủ trì tổ chức xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành Phương án Điều tra nghiên cứu và phát triển năm 2012 và tổ chức thành công cuộc Điều tra Nghiên cứu và Phát triển 2012, triển khai thực hiện chế độ báo cáo thống kê ngành KH&CN; nghiên cứu xây dựng các phương án điều tra hội nhập quốc tế về KH&CN và điều tra nhận thức công chúng về KH&CN (sẽ tiến hành điều tra vào năm 2013).

Trong công tác xử lý và phục vụ thông tin, Cục đã cung cấp thông tin phục vụ trực tiếp xây dựng Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; dự án Luật KH&CN (sửa đổi)Chiến lược Phát triển KH&CN giai đoạn 2011- 2020; Phối hợp với NXB Chính trị Quốc gia xuất bản sách "KH&CN phục vụ Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa và phát triển bền vững”.

Thư viện KH&CN Quốc gia đã có nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả xây dựng, phát triển và khai thác, sử dụng các nguồn tin KH&CN đáp ứng yêu cầu nghiên cứu và phát triển, đào tạo của đất nước; Bổ sung nhiều nguồn tài liệu quý, đặc biệt là các lĩnh vực mũi nhọn được nhà nước ưu tiên phát triển; công tác phát triển Liên hiệp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin điện tử đã đạt được nhiều thành tựu khả quan.

Về xúc tiến phát triển thị trường công nghệ, Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2012 (20-23/9/2012) đã thu hút được 500 đơn vị (trong đó, 470 đơn vị trong nước và 30 đơn vị nước ngoài) tham dự với tổng số 550 gian hàng, chào bán hơn 3.000 công nghệ, thiết bị, giải pháp; Techmart ảo (www.techmartvietnam.vn) cập nhật hàng nghìn thông tin về công nghệ và thiết bị, nâng tổng số công nghệ và thiết bị chào bán và tìm mua trên mạng đạt trên 16.000.

Trong quản lý và triển khai các hoạt động của mạng VinaREN, đã nâng cấp đường truyền VinaREN đi quốc tế từ 155 Mbps lên 622 Mbps; Tổ chức 02 Hội nghị trực tuyến Quán triệt Nghị quyết TW 4 và Nghị quyết TW 5; Hỗ trợ Campuchia kết nối với TEIN4 và APAN qua VinaREN; Thúc đẩy ứng dụng và nhân rộng đào tạo từ xa, phục vụ dự báo khí tượng thủy văn, y tế....

Về phương hướng, nhiệm vụ 2013, Cục sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thông tin, thư viện và thống kê KH&CN. Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, xúc tiến xây dựngCơ sở dữ liệu Quốc gia về KH&CN; Hỗ trợ các địa phương củng cố tổ chức và năng lực triển khai công tác thông tin, thư viện, thống kê, giao dịch thông tin KH&CN; Tổ chức Điều tra nhận thức công chúng về KH&CN và Điều tra hội nhập quốc tế về KH&CN, triển khai chế độ báo cáo thống kê KH&CN trên toàn quốc; Tham gia biên soạn và xuất bản Sách trắng KH&CN Việt Nam 2012; Tăng cường vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo tinh thần Nghị định 115/2005/NĐ-CP theo hướng tăng cường, phối hợp bổ sung lẫn nhau để phát huy hiệu quả tiềm lực chung của Cục. Trong năm tới, Cục cũng sẽ đẩy mạnh triển khai và đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ có giá trị gia tăng đáp ứng thiết thực nhu cầu của các doanh nghiệp, viện, trường đại học, địa phương, nhằm góp phần nâng cao đời sống cho công chức, viên chức và người lao động.


Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Cục đã đạt được trong năm 2012, đặc biệt là trong việc tăng cường được vai trò quản lý nhà nước về thông tin, thư viện và thống kê KH&CN, cung cấp thông tin cho lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Thứ trưởng cũng đặc biệt đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác thống kê KH&CN; xúc tiên, phát triển triển thị trường công nghệ thông qua Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2012. Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, năm 2013 là năm quan trọng trong hoạt động KH&CN. Thứ trưởng lưu ý một số vấn đề mà Cục cần chú trọng trong thời gian tới, đặc biệt là nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nội dung có liên quan đến hoạt động của Cục trong các văn bản chính sách như Nghị quyết 20-NQ/TW, Chiến lược phát triển KH&CN 2011-2020 và các văn kiện quan trọng khác thể hiện những quan điểm và tư tưởng mới về phát triển KH&CN. Thứ trưởng yêu cầu các hoạt động của Cục cần tập trung hướng vào đảm bảo thông tin phục vụ triển khai thành công các chương trình, đề án quốc gia về KH&CN, phục vụ thông tin cho phát triển các các sản phẩm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia; Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao; Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia,v.v..…

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng lưu ý Cục tập trung triển khai xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt "Đề án hiện đại hoá công tác thông tin, thư viện và thống kê KH&CN đến năm 2020", xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ KH&CN đề án về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Cục Thông tin KH&CN Quốc gia theo tinh thần của Nghị định mới của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ KH&CN.


Ông Trần Quốc Khánh, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, phát biểu tại Hội nghị

Trong phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quốc Khánh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã nhấn mạnh Cục Thông tin KH&CN Quốc gia tiếp tục phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các Sở KH&CN địa phương, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thông tin, thư viện và thống kê KH&CN.

Nhân dịp tiến hành Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia đã tổ chức Lễ Truy tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho ông Nguyễn Quang Kiếm, nguyên Phó Giám đốc Thư viện Khoa học và Kỹ thuật Trung ương (nay là Cục Thông tin KH&CN Quốc gia), vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Cục năm 2012, Cục trưởng đã ký quyết định công nhận danh hiệu thi đua cho một số tập thể và cá nhân của Cục, phát động phong trào thi đua năm 2013.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img