Hội nghị sơ kết điều tra nghiên cứu và phát triển năm 2012 và triển khai chế độ báo cáo thống kê Khoa học và Công nghệ

Thứ tư, 02/01/2013 09:57 GMT+7
Sáng ngày 25/12/2012, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết điều tra nghiên cứu và phát triển (NC&PT) năm 2012 và triển khai chế độ báo cáo thống kê KH&CN. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội nghị

Chương trình điều tra thống kê quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 144/2008/QĐ-TTg ngày 29/10/2008. Theo đó, Bộ KH&CN đã ban hành Quyết định số 1154/QĐ-BKHCN, ngày 05/6/2012 về việc Điều tra NC&PT năm 2012 và Phương án điều tra kèm theo. Quyết định số 1154/QĐ-BKHCN quy định rõ, các tổ chức có hoạt động NC&PT trên toàn quốc có trách nhiệm báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời số liệu theo phiếu điều tra; thành lập tổ công tác triển khai điều tra; Cục Thông tin KH&CN Quốc gia chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện điều tra. Cuộc điều tra đã được tiến hành từ ngày 01/7/2012, nhằm mục đích thu thập thông tin về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của các tổ chức NC&PT, các trường đại học, các doanh nghiệp chế tạo phục vụ việc đánh giá, xây dựng chính sách chiến lược KH&CN.

Nội dung của cuộc điều tra tập trung phục vụ cho hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia (gồm số người trong các tổ chức KH&CN; số đề tài/dự án, chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; chi cho đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp) và hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành KH&CN (gồm số người làm NC&PT; chi quốc gia cho NC&PT và số đề tài/dự án NC&PT). Cuộc điều tra đã tập trung vào 6 lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp, khoa học xã hội và khoa học nhân văn với tổng số phiếu thu được là 2.387 (có 2 tỉnh/thành phố vẫn chưa có kết quả điều tra gửi về Bộ KH&CN).

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh khẳng định, điều tra NC&PT năm 2012 đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Cuộc điều tra đã cho các kết quả cụ thể về thực trạng đầu tư NC&PT của quốc gia, các bộ/ngành, tỉnh/thành phố, phục vụ cho các so sánh quốc tế, công tác xây dựng các kế hoạch KH&CN và các nghiên cứu chuyên ngành. Tuy nhiên, để có được các kết quả thực sự chính xác và đầy đủ, các tỉnh/thành phố, các cá nhân, đơn vị cần tham gia đầy đủ, và cần có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời hơn nữa ở những cuộc điều tra tương tự trong thời gian tới.

Mặc dù là năm đầu tiên Bộ KH&CN chính thức tổ chức cuộc điều tra NC&PT trên quy mô toàn quốc nhưng đã huy động được sự tham gia tích cực của các cán bộ điều tra trong các đơn vị/tổ chức có liên quan trong cả nước, phương pháp luận và phương pháp triển khai đều đảm bảo tính khoa học, đặc biệt là đã tiếp cận được các phương pháp thống kê tiên tiến nhất của thế giới. Ngoài hệ thống báo cáo thống kê, điều tra thống kê KH&CN là một kênh thu thập thông tin thống kê KH&CN được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó lâu đời và điển hình nhất là điều tra NC&PT. Bộ KH&CN rất quan tâm đến công tác điều tra NC&PT bởi vai trò quan trọng đặc biệt đối với công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xây dựng chiến lược và chính sách phát triển KH&CN của công tác này.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img