Phiên họp thường niên Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Đan Mạch

Thứ năm, 18/04/2013 00:00 GMT+7
Sáng ngày 18/04/2013, tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp thường niên Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Đan Mạch. Tới dự Phiên họp có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh; ông John Nielsen, Đại sứ Vương quốc Đan Mạch;...


Toàn cảnh Phiên họp sáng ngày 18/4 (ảnh: P.H)

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, trong thời gian qua, Chương trình hợp tác Việt Nam - Đan Mạch đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng KH&CN Việt Nam. Điều này khẳng định sự hấp dẫn của Chương trình về nội dung cũng như vai trò của KH&CN trong việc giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của quốc gia, nhất là vấn đề về biến đổi khí hậu. Đây sẽ là cơ hội để hai bên cùng đánh giá những thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình hợp tác, qua đó tìm ra giải pháp để việc hợp tác có hiệu quả tốt hơn trong tương lai.

Cũng theo Đại sứ Đan Mạch John Nielsen, tiếp nối các nội dung hợp tác về KH&CN, các chương trình hợp tác mới sẽ tập trung vào tăng trưởng xanh, năng lượng mới,… tìm ra các giải pháp KH&CN mới giúp Việt Nam chống lại các tác động xấu của biến đổi khí hậu một cách hiệu quả nhất. Đại sứ khẳng định, đây là những vấn đề mà Đan Mạch có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ cho Việt Nam. Đan Mạch mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Tại Phiên họp, các đại biểu cũng đã nghe 5 báo cáo viên trình bày 5 dự án đã được triển khai từ năm 2009 đến năm 2011 bao gồm: Dự án “Tạo giống lúa chịu ngập chìm và chịu mặn thích nghi với điều kiện nước biển dâng cho các vùng bờ biển đồng bằng Việt Nam”; Dự án “Tác động của biến đổi khí hậu và các giải pháp thích ứng an toàn sinh học cho nuôi trồng thủy sản tại miền Bắc Việt Nam”; Dự án “Nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ thích ứng cho xử lý và tái sử dụng nước nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”; Dự án “Thủy tai do biến đổi khí hậu và hệ thống thông tin nhiều bên tham gia nhằm giảm thiểu tính dễ bị tổn thương ở Bắc Trung Bộ Việt Nam”… Hầu hết các báo cáo đều tập trung vào những vấn đề chính như tiến độ triển khai các nội dung, các vấn đề liên quan đến kinh phí giải ngân, kết quả đạt được cùng những thuận lợi khó khăn trong quá trình triển các dự án. Qua báo cáo, các đại biểu đều có những đánh giá cao về 5 dự án thuộc Chương trình hợp tác đang được triển khai bước đầu đã có những hiệu quả nhất định và khả năng áp dụng vào thực tế sau khi kết thúc nghiên cứu là rất lớn.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img