Lớp tập huấn về các chuẩn DDC, AACR2 và MARC21 trong hoạt động thông tin thư viện

Thứ năm, 22/10/2009 19:04 GMT+7
Sáng 19/10/2009, Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc Gia tổ chức Lớp tập huấn về các chuẩn DDC, AACR2 và MARC21 - những chuẩn cơ bản trong hoạt động thông tin thư viện. Tham gia Lớp tập huấn gồm hơn 30 học viên đến từ các trung tâm thông tin, thư viện...

Tiêu chuẩn hoá có vai trò quan trọng, đảm bảo nâng cao hiệu quả của hoạt động thông tin thư viện, đảm bảo tính thống nhất trong quy trình nghiệp vụ, đảm bảo mối quan hệ tương tác giữa các cơ quan, hệ thống, trao đổi thông tin, chia sẻ thông tin. Đã có những khuyến nghị về áp dụng chuẩn: AACR2 cho biên mục, DDC cho phân loại và MARC21 cho khổ mẫu dữ liệu. Những chuẩn này đã được Việt hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng.

Việc áp dụng các chuẩn trong hoạt động thông tin thư viện trên cả nước hiện nay là một quá trình vận động bền bỉ, kiên trì, lâu dài, và trên hết là sự trăn trở, sự quyết tâm của các nhà chuyên môn, các nhà quản lý cùng nhau phối hợp thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu thống nhất, chia sẻ và hội nhập với cộng đồng thư viện thế giới. Ngày 17/3/2007 Vụ Thư viện và Hội Thư viện Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo về việc áp dụng bộ chuẩn nghiệp vụ DDC, AACR2 và MARC21 vào xử lý thông tin trong cả hệ thống thông tin thư viện Việt Nam. Ngày 7/5/2007, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) đã ban hành quyết định số 1598/BVNTT-TV về việc áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong thư viện Việt Nam: AACR2, MARC21 và DDC.

Lớp học diễn ra trong 2 ngày sẽ giúp cho các học viên nắm được những đặc điểm cơ bản của 3 chuẩn DDC, AACR2 và MARC21. Quy tắc biên mục Anh - Mỹ (AACR2), được biên soạn năm 1967 bởi cộng đồng thư viện Anh và Hoa Kỳ và được cập nhật thường xuyên. Đối tượng áp dụng AACR2 chủ yếu là các thư viện tổng hợp (như các thư viện quốc gia, thư viện công cộng,...), ngoài ra khuyến khích áp dụng cho các thư viện chuyên ngành hoặc lưu trữ nhưng cần có những quy định bổ sung. Khổ mẫu biên mục đọc máy MARC21 được Thư viện Quốc hội Mỹ xây dựng từ năm 1964. Khổ mẫu MARC 21 là chuẩn để trình bày và trao đổi thông tin thư­ mục và những thông tin liên quan t­ới dạng máy tính đọc được (machine-readable). Biên mục tài liệu là một trong những hoạt động nghiệp vụ cơ bản của hoạt động thông tin thư viện.

Bảng phân loại thập phân Dewey (DDC), do ông Melvil Dewey sáng tạo năm 1873, Ấn bản rút gọn 14. 2004 (đã được dịch sang tiếng Việt). Hệ thống phân loại tài liệu có vai trò quan trọng trong việc sắp xếp tri thức/thông tin/tài liệu một cách logic, có hệ thống. DDC đã được áp dụng cho hơn 200.000 thư viện thuộc 135 nước và vùng lãnh thổ. Tại Mỹ, 95% các thư viện công cộng và thư viện trường học, 25% thư viện đại học và 20% thư viện chuyên ngành áp dụng DDC. Áp dụng DDC như một chuẩn nghiệp vụ của Việt Nam bên cạnh AACR2 và MARC21 để tạo điều kiện cho sự phát triển của sự nghiệp Thư viện Việt Nam trên đường hội nhập. Việc sử dụng DDC là xu thế tất yếu, tiến tới thống nhất và chuẩn hoá về nghiệp vụ, chia sẻ thông tin toàn cầu của ngành Thư viện Việt Nam. Kể từ đó, một sự triển khai được mở rộng hơn ở các nơi, nhất là hệ thống Thư viện công cộng.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img