Gặp gỡ toàn quốc tài năng trẻ Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Thứ hai, 12/11/2012 10:41 GMT+7
Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ toàn quốc tài năng trẻ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và trao Giải thưởng Quả cầu vàng 2012, chiều 09/11/2012, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã có buổi gặp gỡ và nói chuyện với các tài...


Toàn cảnh buổi gặp gỡ toàn quốc tài năng trẻ KH&CN Việt Nam

Tham dự buổi gặp mặt còn có Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hà và 141 đại biểu là các nhà khoa học trẻ, tài năng công nghệ trẻ xuất sắc cùng 51 cán bộ phụ trách công tác tài năng trẻ của các tỉnh, thành phố.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Quân chia sẻ nhiều thông tin về tình hình phát triển KH&CN của đất nước. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc Hội nghị lần thứ 6 ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ban hành Nghị quyết về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sẽ thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KH&CN, làm cho KH&CN thực sự là động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế… Theo đó, Nghị quyết có chính sách trọng dụng đặc biệt đối với cán bộ KH&CN đầu ngành, cán bộ KH&CN được giao chủ trì nhiệm vụ quan trọng của quốc gia, cán bộ KH&CN trẻ tài năng, chủ động phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ từ các trường phổ thông, cao đẳng đại học. Sử dụng hiệu quả đội ngũ sinh viên, nghiên cứu sinh, chuyên gia KH&CN học tập ở nước ngoài. Có chính sách hỗ trợ cán bộ KH&CN đi làm việc và thực tập có thời hạn tại các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp ở nước ngoài để giải quyết các nhiệm vụ KH&CN có ý nghĩa quốc gia…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, nhân lực KH&CN là tài nguyên vô giá của đất nước; trí thức KH&CN là nguồn lực đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế tri thức. Các nhà khoa học trẻ Việt Nam luôn tích cực, hăng hái tham gia nghiên cứu khoa học. Nhiều cán bộ trẻ đã đứng độc lập, chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu lớn, nhiều công trình nghiên cứu đã được đăng tải trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước và quốc tế, tạo ra nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như đĩa bay, robot thông minh… được thị trường nước ngoài đón nhận. Bộ trưởng nhấn mạnh, KH&CN luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ xác định là lĩnh vực rất quan trọng, là then chốt, nền tảng, động lực, quốc sách trong sự phát triển của đất nước. Trong những năm qua, mặc dù đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, nhưng kết quả hoạt động KH&CN nước ta vẫn còn có những hạn chế: đầu tư cho KH&CN chưa thỏa đáng; cơ chế tài chính cho KH&CN còn nhiều bất cập và đặc biệt là việc phát triển nguồn nhân lực cho KH&CN hiện còn nhiều vướng mắc đang là những lực cản đối với sự phát triển KH&CN đất nước. “Một trong những vấn đề các nhà khoa học quan tâm nhất hiện nay chính là việc thiếu các chính sách đãi ngộ gắn với chăm lo bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả đội ngũ trí thức. Hiện giới viên chức khoa học đang chịu thiệt thòi là đối tượng làm công ăn lương duy nhất không được hưởng các chế độ phụ cấp đặc thù như phụ cấp nghề, phụ cấp thâm niên… giống như viên chức của ngành giáo dục, y tế hay các lĩnh vực khác. Vì vậy ngành KH&CN trong nước đang đứng trước nguy cơ chảy máu chất xám…”.

Để KH&CN đáp ứng được vai trò quốc sách hàng đầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ sự kỳ vọng, trông cậy vào thế hệ trẻ, những người có tài năng, tâm huyết và trí tuệ. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đặt niềm tin vào các tài năng trẻ trong tương lai sẽ trở thành những cán bộ đầu ngành KH&CN, phát huy sức mạnh, trí tuệ góp phần thực hiện thắng lợi vai trò quốc sách hàng đầu, động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc của KH&CN.

Tại buổi gặp mặt, các tài năng trẻ KH&CN đã bày tỏ nguyện vọng được cống hiến công sức, trí tuệ cho nền khoa học của đất nước; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng KH&CN cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img