Hội nghị khoa học sinh viên về sở hữu trí tuệ

Thứ sáu, 26/04/2013 15:43 GMT+7
Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác về sở hữu trí tuệ (SHTT) giữa hai bên, ngày 24/4/2013, tại Hà Nội, Cục SHTT- Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức “Hội...


Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Phó Cục trưởng Cục SHTT Trần Hữu Nam, PGS.TS. Phạm Quang Minh- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng đại diện thầy cô giáo và sinh viên đến từ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Ngoại thương, Đại học Luật Hà Nội và Đại học Kinh tế quốc dân.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Quang Minh- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bày tỏ hy vọng hoạt động nghiên cứu khoa học về SHTT sẽ được nhân lên, mở rộng thêm mạng lưới bởi đây là một trong những lĩnh vực quan trọng, nhất là khi Việt Nam đang mở cửa hội nhập với thế giới, với khu vực, càng ngày càng cần nhiều hơn các chuyên gia trong lĩnh vực SHTT, đồng thời giúp cho Việt Nam giải quyết được những vấn đề đang phải đối mặt.

Phó Cục trưởng Cục SHTT Trần Hữu Nam nhấn mạnh, Hội nghị khoa học được tổ chức tại thời điểm này có ý nghĩa quan trọng khi các nước trên thế giới cũng như Việt Nam đang có các hoạt động sôi nổi hưởng ứng Ngày SHTT thế giới 26/4. Đây là dịp các hoạt động được tổ chức để tôn vinh hoạt động sáng tạo và thành quả của các nhà sáng tạo đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trên phạm vi toàn cầu, nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của sáng chế, quyền tác giả, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và các đối tượng khác của SHTT đối với cuộc sống thường nhật. Thông qua đó cũng nhằm tăng cường hiểu biết về vai trò của bảo vệ quyền SHTT đối với việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và đổi mới, khuyến khích tôn trọng quyền SHTT của người khác và bảo vệ quyền SHTT của mình.

Hội nghị đã tập hợp được 14 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên về SHTT, xung quanh các chủ đề quyền tác giả, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, thực thi quyền SHTT… của sinh viên các trường: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Ngoại thương và Đại học KHXH&NV.

Hội nghị khoa học sinh viên về SHTT đã nhận được 14 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên xung quanh các chủ đề quyền tác giả, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, thực thi quyền SHTT như: Pháp luật về quyền SHTT đối với chỉ dẫn địa lý qua vụ tranh chấp liên quan đến “Rượu Hồng Đào”; Những bất cập trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu và phòng chống hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu tại Việt Nam; Khai thác thương mại tài sản trí tuệ thông qua hình thức nhượng quyền thương mại tại Việt Nam….

Tại Hội nghị, các thầy cô giáo và sinh viên của các trường tới tham dự đánh giá cao sự kiện này và mong có nhiều hoạt động tương tự nhằm khơi dậy và khuyến khích sinh viên tích cực tìm hiểu, nghiên cứu về SHTT.

“Các hoạt động tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức thường niên tại các trường đại học để trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về SHTT, để các bạn sinh viên vận dụng được những kiến thức này khi lập nghiệp và phát triển kinh tế xã hội”, ông Trần Hữu Nam bày tỏ.

Tổng kết Hội nghị, Ban giám khảo đã xem xét, đánh giá và trao giải thưởng cho các báo cáo xuất sắc, bao gồm 1 giải nhất (sinh viên Nguyễn Thanh Tùng- Đại học Luật Hà Nội), 1 giải nhì (sinh viên Nguyễn Thị Diệu Linh- Đại học Ngoại thương), 2 giải ba (sinh viên Nguyễn Thị Diệu Linh- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhóm sinh viên Nguyễn Đức Sơn, Tân Thị Diệu Thu- Đại học Kinh tế quốc dân) và 4 giải khuyến khích.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img