Thứ ba, 06/12/2016 11:02 GMT+7

Hoạt động của Đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI) về phát triển khoa học, công nghệ và Luật khoa học và công nghệ tại tỉnh Nghệ An

Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 06/CTPH-MTTW-KHCN-LHHKHKTVN ngày 11 tháng 3 năm 2015 về việc giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI) về phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Luật KH&CN giữa Uỷ ban Trung ương Mặt trận...


Đoàn giám sát gồm các thành viên là đại diện: Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp giám sát, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo và đại diện Vụ Pháp chế, Vụ Phát triển KH&CN địa phương thuộc Bộ KH&CN. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo, kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) và Luật KH&CN tại Nghệ An giai đoạn 2011-2015 cho biết, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh đã ban hành các kế hoạch nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển KH&CN của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh để đưa KH&CN phục vụ quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH), phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch số 71-KH/TU, sau khi có kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt 6 chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế tỉnh Nghệ An đến năm 2020 trên các lĩnh vực: nông nghiệp; y dược; khoa học xã hội và nhân văn; ứng dụng và phát triển công nghệ cao; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Trong giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh Nghệ An đã triển khai 165 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp tỉnh, trong đó lĩnh vực nông nghiệp 64 nhiệm vụ, lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn 45 nhiệm vụ, còn lại là các lĩnh vực khác 56 nhiệm vụ. Qua triển khai các nhiệm vụ, KH&CN đã đóng góp đáng kể trong việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế, khoa học xã hội và nhân văn... đồng thời đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN được lên một bước, gắn bó chặt chẽ với sản xuất và đời sống, xóa đói giảm nghèo. Trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đã cung cấp luận cứ khoa học cho lãnh đạo tỉnh xây dựng chủ trương, chính sách và những bước đi thích hợp để tỉnh Nghệ An huy động nguồn lực người xứ Nghệ trong và ngoài nước đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; xây dựng chiến lược phát kinh tế xã hội giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn 2030.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) và Luật KH&CN của Tỉnh ủy, UBND và các sở, ngành của Tỉnh Nghệ An. Như công tác quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về KH&CN trên địa bàn tỉnh Nghệ An làm rất nghiêm túc, bài bản và chủ động; trong quá trình thực hiện UBND Tỉnh đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương. Qua đó đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương...

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đề nghị, tỉnh Nghệ An cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về hành động đối với KH&CN của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội; nâng dần tỷ trọng đầu tư ngân sách cho phát triển KH&CN hàng năm tối thiểu 2% tổng chi ngân sách theo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW. Có chính sách thu hút nguồn nhân lực, chuyên gia đầu ngành về KH&CN để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An... Tiếp tục phát huy vai trò của Liên Hiệp Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh trong việc tập hợp, phát huy trí tuệ của các nhà trí thức để tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trên lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn góp phần tích cực hơn nữa vào quá trình tổng kết, đánh giá và hoàn thiện chính chính sách quản lý và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà khoa học có sản phẩm ứng dụng KH&CN.

Về những đề xuất, kiến nghị của tỉnh về những vấn đề bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình xin tiếp thu và sẽ có kiến nghị với các cơ quan có liên quan để sớm giúp tỉnh Nghệ An nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung được phát triển hợp lý.


Nguồn: Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên

Lượt xem: 5372

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)