Thứ sáu, 20/12/2013 17:05 GMT+7

Người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được hưởng nhiều hỗ trợ đặc biệt

Ngày 14/10/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 124/2013/NĐ-CP quy định Chính sách ưu đãi, hỗ trợ người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Đối tượng áp dụng của Nghị định này là các cơ sở giáo dục được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ trong Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” theo Quyết định số 1558/QĐ-TTg ngày 18/8/2010 và những người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, thực tập ngắn hạn, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử ở trong và ngoài nước, bao gồm sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, giảng viên và cán bộ quản lý, cán bộ khoa học và kỹ thuật.

Nội dung của chính sách mới này chủ yếu tập trung vào hai vấn đề chính là học phí và mức hỗ trợ sinh hoạt phí đối với học viên ở các cấp đào tạo cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hay các khóa ngắn hạn ở trong nước. Đối với đào tạo ở nước ngoài, chính sách áp dụng cho sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh.

Mức ưu đãi, hỗ trợ đào tạo ở trong nước:

Sinh viên đào tạo trình độ cao đẳng xếp loại giỏi trở lên được hưởng ưu đãi, hỗ trợ cấp sinh hoạt phí bằng 1,5 lần mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức; sinh viên đại học xếp loại học lực giỏi trở lên được cấp sinh hoạt phí bằng 2,5 lần mức lương cơ sở; được xét tuyển đi thực tập 6 tháng ở nước ngoài nếu năm cuối của chương trình đạo tạo xếp học lực khá trở lên..

Học viên cao học, nghiên cứu sinh đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ theo học các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được hỗ trợ cấp sinh hoạt phí bằng 3,5 lần mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức/tháng; đồng thời được miễn học phí, tiền kí túc xá; được đi thực tập 6 tháng tại một số nước có ngành năng lượng nguyên tử phát triển.

Mức ưu đãi, hỗ trợ đào tạo ở nước ngoài:

Sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh theo học các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử ở nước ngoài được hưởng các chế độ ưu đãi như cấp 02 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông đối với sinh viên và nghiên cứu sinh, 01 vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông đối với học viên cao học trong quá trình học để đi và về Việt Nam; cấp lệ phí làm hộ chiếu, visa; cấp sinh hoạt phí bằng 1,2 lần mức sinh hoạt phí cao nhất mà Nhà nước hiện đang cấp cho sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh Việt nam được cử đi học ở nước ngoài theo các Đề án đào tạo của Chính phủ Việt Nam; đồng thời giữ nguyên mức lương đối với học viên cao học, nghiên cứu sinh trong thời gian học tập, nghiên cứu ở nước ngoài.

Nghị định cũng nêu rõ trường hợp các ưu đãi, hỗ trợ quy định trong các văn bản khác nhau thì người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được hưởng mức ưu đãi, hỗ trợ cao nhất.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2013.

Đây là một trong những chính sách ưu đãi của Chính phủ mới được ban hành để góp phần hỗ trợ cho người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và thúc đẩy công tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Lượt xem: 1047

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)