Thứ sáu, 27/05/2016 10:07 GMT+7

Hội thảo về xây dựng chính sách “Khuyến khích doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ”

Sáng ngày 25/5/2016, tại Trụ sở 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục PTTTDN) tổ chức Hội thảo về “Chính sách khuyến khích doanh nghiệp trích lập Quỹ...
Tham dự Hội thảo có đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); GS. Hoàng Văn Phong, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Chính sách KH&CN Quốc gia, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; đại diện các Bộ, ngành, địa phương, quỹ KH&CN: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia, Sở KH&CN Hà Nội; các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ KH&CN và một số cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin. Đặc biệt, Hội thảo có sự tham dự của gần 50 doanh nghiệp đã thực hiện trích lập và sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ, như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed), Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), Công ty TNHH MTB thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC),…


Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, ngay từ khi xây dựng Luật KH&CN, Bộ KH&CN đã rất quan tâm đến vấn đề khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển KH&CN. Nhà nước khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đầu tư, tài trợ cho KH&CN thông qua việc thành lập các Quỹ phát triển KH&CN. Nội dung này đã được quy định trong Điều 62 và Điều 63 của Luật KH&CN năm 2013. Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, chế độ quỹ KH&CN sẽ là một chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời thúc đẩy tối đa đầu tư của doanh nghiệp cho hoạt động KH&CN.
Tại hội thảo, ông Đào Quang Thủy, Trưởng phòng Ươm tạo và phát triển doanh nghiệp KH&CN và ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục PTTTDN - Đơn vị được giao chủ trì xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định việc khuyến khích doanh nghiệp trích lập Quỹ phát triển KH&CN đã báo cáo về “Thực trạng hoạt động của các quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp trong thời gian qua và một số khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng quỹ” và báo cáo về “một số nội dung khuyến khích doanh nghiệp trích lập Quỹ phát triển KH&CN”.
Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đã nêu lên thực trạng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong việc trích lập, quản lý, sử dụng quỹ phát triển KH&CN; những vấn đề khó khăn, vướng mắc khi triển khai việc trích lập và sử dụng quỹ phát triển KH&CN. Các đại biểu cũng thảo luận, góp ý kiến cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định việc khuyến khích doanh nghiệp trích lập quỹ phát triển KH&CN theo hướng làm rõ các nội dung ưu đãi, hỗ trợ để gắn với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được ban hành.
Trên cơ sở các ý kiến của đại biểu tham dự hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị Ban soạn thảo và Tổ biên tập nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ./.

Lượt xem: 1967

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)