Thứ hai, 02/07/2012 10:45 GMT+7

Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức Khoa học và Công nghệ công lập

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với tổ chức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) công lập, ngày 26/6/2012, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ đã phối hợp tổ chức Hội nghị liên Bộ “Triển...


Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đỗ Việt Trung phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Bùi Văn Quyền- Vụ trưởng phụ trách Cơ quan đại diện của Bộ KH&CN tại TP. Hồ Chí Minh, ông Đỗ Việt Trung- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ KH&CN), đại diện Bộ Tài chính, cùng hơn 200 đại biểu đại diện một số Bộ, ngành, Sở KH&CN, Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các tổ chức KH&CN của các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào phía Nam.

Theo báo cáo của Vụ Tổ chức cán bộ, các nội dung chính của Thông tư số 36/2011/TTLT/BKHCN-BTC-BNV (viết tắt là Thông tư 36) bao gồm: Bổ sung hai loại hình tổ chức KH&CN vào khoản 3 Điều 4 Nghị định 115 là Tổ chức KH&CN hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và Tổ chức KH&CN phục vụ quản lý Nhà nước. Cùng với đó, bổ sung quy định áp dụng với tổ chức KH&CN công lập thành lập sau ngày 05/10/2005.

Thông tư 36 cũng nêu rõ những sửa đổi về thời hạn xây dựng và phê duyệt Đề án. Cụ thể, tổ chức KH&CN quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 4 Nghị định 115 trình cơ quan có thẩm quyền trước ngày 30/9/2012; cơ quan có thẩm quyền thẩm định và quyết định phê duyệt Đề án trước ngày 31/12/2012. Tổ chức KH&CN quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định 115 trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án trước ngày 30/6/2012.

Thông tư 36 khẳng định, tổ chức KH&CN thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tiếp tục là đơn vị sự nghiệp KH&CN của Nhà nước.

Cũng theo Thông tư 36, để thành lập đơn vị có tư cách pháp nhân trong tổ chức KH&CN, thủ trưởng tổ chức KH&CN có thể xem xét trình cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập đơn vị trực thuộc có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản và hoạt động tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên. Đơn vị trực thuộc mới thành lập có nghĩa vụ trích nộp một phần kinh phí từ nguồn chênh lệch thu lớn hơn chi của các hoạt động sự nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước cho tổ chức KH&CN trực tiếp quản lý đơn vị.

Thông tư 36 cũng nêu rõ nhiệm vụ của các tổ chức KH&CN gồm: nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; nhiệm vụ KH&CN của Nhà nước và các nhiệm vụ khác.

Kể từ ngày 01/01/2014, Nhà nước sẽ thay đổi phương thức cấp tiền lương và tiền chi hoạt động bộ máy cho các tổ chức KH&CN công lập. Cụ thể, trong kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; nhiệm vụ KH&CN của Nhà nước có tiền lương và tiền chi hoạt động bộ máy. Riêng các tổ chức KH&CN theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 115 đã được Nhà nước bảo đảm tiền lương và tiền chi hoạt động bộ máy theo phương thức khoán nên trong kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của các tổ chức này sẽ không có khoản tiền lương và tiền chi hoạt động bộ máy.

Theo ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị, để thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cần tăng cường quán triệt mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện cơ chế tự chủ; hoàn thiện hệ thống pháp lý để thực hiện tốt cơ chế tự chủ; thay đổi phương thức cấp tiền lương, tiền hoạt động bộ máy cho các tổ chức KH&CN; có biện pháp đầu tư phát triển, nâng cao tiềm lực cho các tổ chức KH&CN để các tổ chức đủ mạnh và có thể thực hiện tốt cơ chế tự chủ; thực hiện chương trình hỗ trợ các tổ chức KH&CN thực hiện cơ chế tự chủ.

Lượt xem: 1593

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)