Thứ sáu, 29/05/2015 16:55 GMT+7

“Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4” thúc đẩy công cuộc bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

Sáng ngày 25/5/2015 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với BSA - Liên minh Phần mềm tổ chức Lễ tổng kết “Tháng hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4”. Đây là hoạt động chuyên đề về sở hữu trí tuệ (SHTT) được triển khai do...


Toàn cảnh Lễ Tổng kết

Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Thanh tra Bộ KH&CN là đầu mối, phối hợp với BSA - Liên minh phần mềm triển khai các hoạt động của “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới”, gắn giữa tuyên truyền, giáo dục với hoạt động thực thi để góp phần huy động sự tham gia của toàn xã hội vào công tác này, đặc biệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý SHTT, các cơ quan thực thi quyền SHTT trong bảo hộ và thực thi quyền SHTT; các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền các vấn đề liên quan đến SHTT; trách nhiệm của chủ thể quyền trong việc tự bảo vệ quyền SHTT cũng như trách nhiệm của người tiêu dùng đối với công tác này, nhằm triển khai hiệu quả công cuộc bảo vệ quyền SHTT đang là mục tiêu ưu tiên của Việt Nam.”

Trong tháng tuyên truyền, hàng loạt các hoạt động đã được triển khai, trong đó, sự kiện “Tọa đàm về thực thi quyền SHTT” đã thu hút rất nhiều ý kiến, sự chia sẻ của các doanh nghiệp, các đại diện chủ thể quyền, các tổ chức quốc tế về cơ chế, chính sách và hoạt động thực thi quyền SHTT tại Việt Nam. Ngày 14/4, Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tổng kết Chương trình 168 năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015; ngày 12/5, Bộ KH&CN phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức hội thảo “Sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh và chuyển giao công nghệ”. Ngoài ra, còn rất nhiều các hoạt động khác như hội thảo về SHTT cho phóng viên, các tọa đàm về triển khai hiệu quả thực thi bảo hộ SHTT trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ; treo băng rôn đường phố tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; thư gửi trực tiếp tới 5000 doanh nghiệp.


Ông Phạm Văn Toàn - Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN chủ trì hội nghị

Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, ông Phạm Văn Toàn cho biết thêm: Sau hoạt động tuyên truyền, Thanh tra Bộ KH&CN đã chủ trì phối hợp với lực lượng chuyên ngành tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm theo đề nghị của chủ thể quyền. Chỉ tính riêng trong “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới”, Thanh tra Bộ KH&CN đã tiến hành thanh tra, xử lý đối với 12 đơn vị, cá nhân có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 đối tượng vi phạm, xử phạt với tổng số tiền phạt là 254 triệu đồng; chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra xử lý 01 trường hợp. Ngoài ra, Thanh tra Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thanh tra đối với 07 tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp.

Ông Phạm Văn Toàn cũng nhấn mạnh, công tác thực thi hiệu quả là yếu tố quan trọng nhất để bảo hộ quyền SHTT thành công tại Việt Nam. Bởi vậy, sau tháng tuyên truyền này, các hoạt động thực thi sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ hơn trên toàn quốc, hoạt động tuyên truyền về bảo hộ và thực thi quyền SHTT cũng sẽ được quan tâm hơn.

Là một trong các thành viên của Chương trình 168, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) trong những năm qua đã có những bước tiến mạnh mẽ đối với công tác bảo hộ và thực thi quyền tác giả và quyền liên quan, đặc biệt là bản quyền phần mềm máy tính.


Ông Trần Văn Minh - Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL phát biểu tại buổi lễ

Ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết: “Ngay sau tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới, chúng tôi đã triển khai mạnh mẽ các đợt thanh tra đối với các đối tượng doanh nghiệp khác nhau, trải rộng trên toàn quốc. Cụ thể, Thanh tra Bộ phối hợp với C50, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) tiến hành thanh tra đột xuất 15 doanh nghiệp tại các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Bà Rịa-Vũng Tàu. Đã kiểm tra 822 máy tính, số tiền xử phạt hơn 300 triệu đồng. Sau thanh tra, các doanh nghiệp đã chủ động làm việc với đại diện chủ sở hữu để mua phần mềm hợp pháp nhằm khắc phục hậu quả đồng thời bồi thường cho chủ sở hữu theo yêu cầu.”

“Công tác thanh tra không chỉ được triển khai quyết liệt sau Tháng hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, mà tiếp đó, các hoạt động thực thi sẽ được cơ quan thanh tra liên ngành đẩy mạnh hơn trong thời gian tới. Đây cũng là một nhiệm vụ được xác định tại Nghị quyết của Đảng về “Củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi quyền tác giả từ Trung ương đến địa phương” ông Minh cho biết thêm.


Ông Roland - Giám đốc cấp cao phụ trách Chương trình Tuân thủ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của BSA

Ông Roland Chan, Giám đốc cấp cao phụ trách Chương trình tuân thủ, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của BSA - Liên minh Phần mềm chia sẻ tại Lễ tổng kết: “Chúng tôi rất vui mừng được tham gia phối hợp cùng Bộ KH&CN tổ chức “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” với nhiều hoạt động mang lại hiệu quả lớn. Chúng tôi thực sự đánh giá rất cao quyết tâm rất lớn của Bộ KH&CN và các thành viên Chương trình 168, đặc biệt là Bộ VHTT&DL trong nỗ lực thực thi hiệu quả quyền SHTT tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, với chiến lược tuyên truyền kết hợp với thực thi mạnh mẽ, hiệu quả, công cuộc bảo hộ quyền SHTT của Việt Nam sẽ tiến được những bước dài trong những năm tới, tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.”


Các đại biểu tại Lễ Tổng kết

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tri thức hiện nay, SHTT đang ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Bảo hộ quyền SHTT đang trở thành một vấn đề ưu tiên của Việt Nam được Chính phủ đặc biệt quan tâm và đã thể hiện rõ thông qua hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và triển khai trên thực tế.

Trong nhiều năm qua, một số cơ quan chính phủ Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực với các tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động bảo vệ quyền SHTT. Trong đó, “Tháng hưởng ứng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” được Bộ KH&CN phối hợp với BSA - Liên minh Phần mềm, một tổ chức quốc tế đã có nhiều năm hỗ trợ các hoạt động liên quan đến bảo hộ, thực thi quyền SHTT tại Việt Nam được đánh giá là một hoạt động tiêu biểu trong lĩnh vực SHTT tại Việt Nam năm 2015./.

Lượt xem: 1547

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)