Thứ ba, 29/12/2020 12:03 GMT+7

Báo cáo kết quả tự đánh giá nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển bền vững khu DTLS Quốc gia đặc biệt Đền Hùng”

Mã số đề tài: ĐTĐL.CN - 35/17

Thuộc Chương tình KH&CN: Nhiệm vụ độc lập

2. Mục tiêu nhiệm vụ:

Mục tiêu tổng quát

Áp dụng một số công nghệ cao trong việc xây dựng hệ thống thông tin tập trung, bao gồm: quản lý cổ vật – bảo tàng ảo; cảnh báo và phát hiện sớm cháy rừng; giám sát, điều khiển, quản lý giao thông và kiểm soát phương tiện; quản lý điện, chiếu sáng và âm thanh nội, ngoại thất nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển bền vững Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Mục tiêu cụ thể

- Thiết kế tổng thể hệ thống quản lý giám sát tập trung và điều hành khu di tích, tập trung vào các phần chính:

+ Xây dựng mô hình tổng thể hệ thống quản lý giám sát tập trung.

+ Xây dựng kiến trúc hệ thống, cách thức giao tiếp với các hệ thống giám sát.

+ Xây dựng phương thức trao đổi dữ liệu vào ra đối với từng hệ thống. Các kịch bản làm việc.

+ Thiết kế cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung.

-  Xây dựng hệ thống quản lý cổ vật và bảo tàng ảo 3D với mục tiêu:

+ Quảng bá và bảo tồn các di sản vật thể mang ý nghĩa lịch sử, tâm linh thuộc di tích lịch sử Đền Hùng.

+ Tăng cường trang thiết bị công nghệ mới phục vụ lĩnh vực văn hóa như Hệ  thống quét 3D.

- Xây dựng hệ thống giám sát cháy rừng trong khu vực di tích nhằm cảnh báo sớm các vụ cháy rừng. Hệ thống hoạt động hiệu quả trên phạm vi trọng yếu của Khu Di tích, nhanh chóng phát hiện và cảnh báo đến các nhân viên giám sát và cán bộ quản lý.

- Xây dựng hệ thống giao thông thông minh ITS với mục tiêu tự động giám sát, điều khiển và quản lý tập trung các cung đường chính trong khu vực, các khu vực lễ hội, bãi đỗ xe chính, đồng thời cung cấp các thông tin cần thiết đến người tham gia lễ hội bằng hệ thống âm thanh và biển báo nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông và các vấn đề về trật tự công cộng, trộm cắp tài sản,…Giúp ban quản lý di tích dễ dàng hơn trong việc quản lý và giám sát mọi hoạt động, diễn biến trong khu vực, đặc biệt là vào các ngày lễ hội trong năm số lượng người và phương tiện đổ về khu vực với mật độ lớn và khó kiểm soát.

- Xây dựng hệ thống chiếu sáng nội thất và ngoại thất các đền chùa thuộc Khu di tích, sử dụng công nghệ LED có kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hệ thống chiếu sáng tổng thể mang bản sắc dân tộc và đặc thù phù hợp với công trình Đền Hùng (thí điểm tại Đền Giếng) nhằm tạo cảnh quan văn hóa tâm linh, sử dụng năng lượng hiệu quả. Hệ thống được điều khiển tập trung nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành.

- Xây dựng hệ thống âm thanh phân tán dọc khu hành lễ tại Đền Hùng nhằm khắc phục nhược điểm của hệ thống âm thanh hiện tại. Hệ thống được tích hợp, điều khiển thông minh tập trung tại phòng điều khiển trung tâm, đảm bảo âm thanh được phân bố đồng đều với chất lượng cao tới các vùng khác nhau, giám sát tình trạng hoạt động của hệ thống.

Tệp đính kèm:

Thông tin kết quả nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia

Báo cáo tự đánh giá kết quả nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia

 

Nguồn: Vụ Phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 1311

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)