Thông báo kêu gọi đề xuất dự án nghiên cứu chung thuộc Chương trình Đối tác giữa UK-Việt Nam về bệnh truyền nhiễm

Thứ năm, 04/06/2015 10:45 GMT+7


Mục tiêu và phạm vi khoa học

Chương trình Đối tác về bệnh truyền nhiễm giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Hội đồng Nghiên cứu Y học Vương quốc Anh (MRC) hỗ trợ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh truyền nhiễm. Mục tiêu của chương trình là cung cấp kinh phí nghiên cứu từ 2-3 năm cho các dự án hợp tác sáng tạo và có tính cạnh tranh quốc tế giữa các nhà khoa học Anh và Việt Nam, tạo điều kiện theo đuổi những hướng nghiên cứu mà hai bên cùng quan tâm.

Các nhà tài trợ mong muốn hỗ trợ nghiên cứu y sinh học trong lĩnh vực sức khỏe có tác động quan trọng đối với người dân Việt Nam, đặc biệt đối với cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Đề xuất dự án nghiên cứu chung phải được các ứng viên Việt Nam và Vương quốc Anh cùng nhau xây dựng.

Các nhà tài trợ hoan nghênh các đề xuất nằm trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu y sinh, bao gồm:

· Nghiên cứu cơ bản về mầm bệnh, hệ gene, và tác nhân gây bệnh

· Tìm hiểu cơ chế bệnh

· Phát triển các loại vắc-xin, chẩn đoán và điều trị, và những can thiệp y tế khác (y tế cộng đồng, hành vi và dinh dưỡng)

· Khoa học sức khỏe dân số, các nghiên cứu lâm sàng và nghiên cứu dịch tễ nhằm cung cấp dữ liệu cần thiết để tiến hành phát triển các biện pháp can thiệp trong tương lai.

· Nghiên cứu khoa học về tác nghiệp và triển khai để thực hiện các biện pháp can thiệp y tế, bao gồm cả nghiên cứu sâu hơn về mối liên kết dịch vụ hoặc các vấn đề bất bình đẳng hay tiếp cận chăm sóc sức khỏe, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bệnh tật được chẩn đoán và quản lý theo cách hiệu quả nhất.

Chương trình này hoan nghênh và khuyến khích những dự án hợp tác có tính liên ngành, nhưng không bắt buộc. Nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm được đặc biệt quan tâm nhưng không giới hạn trong những lĩnh vực sau:

· Kháng kháng sinh

· Phát triển vaccine cho người

· Bệnh sốt rét

Điều kiện tham gia

Kinh phí sẽ được tài trợ cho các dự án hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học Việt Nam và Vương quốc Anh. Để nhận được tài trợ, các ứng viên phải đáp ứng đầy đủ điều kiện nộp hồ sơ của cơ quan tài trợ của mỗi quốc gia.

Các ứng viên của Vương quốc Anh phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản của Hội đồng Nghiên cứu Vương quốc Anh (RCUK)/MRC liệt kê trong cuốn sổ tay ứng viên và được đăng trên trang web của RCUK. Các đơn vị và viện trực thuộc MRC cũng có đủ điều kiện để tham gia chương trình hợp tác này.

Các ứng viên Việt Nam phải tuân theo các điều kiện do Bộ KH&CN quy định tại Thông tư 12/2014/TT-BKHCN ngày 30/5/2014 về việc quy định quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo Nghị định thư.

Kinh phí tài trợ

Tổng số tiền tài trợ trong khuôn khổ thông báo này là 2,6 triệu bảng Anh. Trong đó MRC sẽ tài trợ tối đa 2 triệu bảng cho các nhà khoa học Vương quốc Anh tham gia chương trình này, Bộ KH&CN sẽ tài trợ tối đa tương đương với 600.000 bảng Anh cho các nhà khoa học Việt Nam khi tham gia chương trình hợp tác này. Theo dự kiến, chương trình hợp tác này sẽ hỗ trợ được tối đa 5 dự án hợp tác nghiên cứu với kinh phí tối đa 520.000 bảng Anh mỗi dự án, cụ thể như sau:

- Phía MRC sẽ tài trợ cho các ứng viên Vương quốc Anh tối đa 400.000 bảng/ dự án;

- Phía MOST sẽ tài trợ cho các ứng viên Việt Nam tối đa 120.000 bảng/ dự án.

Quyết định tài trợ sẽ được thông qua vào tháng 2/2016.

Quỹ Newton

Tổng số tiền đóng góp của Vương quốc Anh sẽ được phân bổ từ quỹ Newton. Quỹ Newton là sáng kiến đẩy mạnh quan hệ hợp tác về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa Vương quốc Anh với các nền kinh tế tri thức mới nổi trong đó có Việt Nam. Quỹ sẽ tài trợ 375 triệu bảng Anh trong vòng 5 năm.

Quỹ Newton yêu cầu việc tài trợ phải dành cho các dự án nghiên cứu có liên quan tới cộng đồng dân số Việt Nam. Tất cả các ứng viên nằm trong khuôn khổ kêu gọi này phải đáp ứng được yêu cầu từ phía RCUK.

Các tiêu chí đánh giá và quá trình đánh giá

Để được tham gia giai đoạn đánh giá thuyết minh chi tiết, các đề xuất gửi tới MRC phải chứng minh được rằng các đề xuất nghiên cứu có tính cạnh tranh quốc tế và đạt tiêu chuẩn tài trợ thông thường của MRC.

Các tiêu chí đánh giá quan trọng cho các đề xuất bao gồm:

· Ý nghĩa và tác động của nghiên cứu;

· Cơ sở khoa học: tính mới, tầm quan trọng của nghiên cứu;

· Đối tác: thế mạnh và sự rõ ràng của sự hợp tác và cơ hội mang lại, chất lượng của cấu trúc quản lý dự án được đề xuất;

· Chất lượng và tính phù hợp của môi trường nghiên cứu và cơ sở vật chất;

· Giá trị về mặt kinh phí đối với khoa học của Việt Nam và Vương quốc Anh;

· Thiết kế và tính khả thi của kế hoạch dự án;

· Cân nhắc về mặt đạo đức và quá trình quản trị.

Cách thức tham gia: Quy trình nộp đề xuất

Các đối tác nghiên cứu Việt Nam và Vương quốc Anh quan tâm tới chương trình này cần nộp Đề cương đề xuất ý tưởng muộn nhất vào ngày Thứ Ba ngày 15/7/2015.

Các nhà nghiên cứu có trách nhiệm tự xây dựng quan hệ hợp tác của mình. Khi các đề xuất nghiên cứu được đưa ra, các ứng viên Việt Nam và Vương quốc Anh phải nộp đề xuất xin tài trợ riêng rẽ theo quy trình nộp đề xuất của Bộ KH&CN và MRC. Chi tiết về phương thức nộp đề xuất sẽ được nêu rõ ở dưới đây. Mục đích của giai đoạn Đề cương đề xuất ý tưởng là:

- Giới thiệu những người trực tiếp thực hiện nghiên cứu tham gia vào hợp tác Việt Nam-Vương quốc Anh;

- Trình bày các vấn đề đề xuất nghiên cứu;

- Mục tiêu chính về mặt khoa học.

Các ứng viên Việt Nam cần nộp cho Bộ KH&CN và các ứng viên Vương quốc Anh cần nộp cho MRC bản Đề cương đề xuất ý tưởng (bao gồm cả mẫu đề xuất ý tưởng chung) muộn nhất vào ngày 15/7/2016.

Hướng dẫn nộp hồ sơ tới MRC đối với các ứng viên Vương quốc Anh trong giai đoạn đánh giá Đề cương.

Các ứng viên Vương quốc Anh phải nộp Đề cương đề xuất tới MRC bằng email tại địa chỉ international@headoffice.mrc.ac.uk. Hồ sơ phải bao gồm mẫu đề xuất theo yêu cầu của MRC.

Hướng dẫn nộp tới Bộ KH&CN đối với các ứng viên Việt Nam trong giai đoạn đánh giá Đề cương

Các ứng viên Việt Nam phải nộp Đề cương đề xuất ý tưởng (bản cứng) cho Bộ KH&CN.

Hồ sơ được gửi tới Bộ KH&CN phải bao gồm các tài liệu sau:

- Công văn đề xuất của Bộ chủ quản;

- Đề cương đề xuất nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ theo Nghị định thư (Mẫu 1 Thông tư 12/2014/TT-BKHCN) (bằng tiếng Việt và tiếng Anh). Vui lòng xem bản mẫu tiếng Anh tại mục tải tài liệu

Đánh giá tính hợp lệ và đề cương:

Sau khi nhận được các đề cương đề xuất ý tưởng, Bộ KH&CN và MRC sẽ độc lập và đồng thời tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của các đề cương so với quy định của mỗi nhà tài trợ.

Đối với các Đề xuất của Anh, các bước kiểm tra theo quy định của MRC;

Đối với các Đề xuất của Việt Nam, các bước kiểm tra theo quy định của MOST;

Những đề xuất đáp ứng đủ điều kiện tham gia đánh giá đầy đủ (khoảng 10 đề xuất) sẽ được hướng dẫn để nộp đề cương chi tiết giai đoạn sau.

Đối với các ứng viên Vương quốc Anh được chọn, đề cương chi tiết phải nộp cho MRC thông qua hệ thống ứng dụng Je-S trước 16.00 ngày 29/10/2015.

Các ứng viên Vương quốc Anh sẽ nộp và được đánh giá bởi MRC. Vui lòng xem thêm chi tiết tại hướng dẫn.

Các ứng viên Việt Nam sẽ nộp và được đánh giá theo quy trình của Bộ KH&CN.

Liên hệ

Để biết thêm chi tiết các ứng viên Vương quốc Anh vui lòng liên hệ:

Bà Mel Bundhoo

Chuyên viên Quỹ Newton, MRC

ĐT: +44 (0)1793 416418

Email: international@headoffice.mrc.ac.uk

Để biết thêm chi tiết các ứng viên Việt Nam vui lòng liên hệ:

Ông Đỗ Xuân Anh

Vụ Hợp tác quốc tế,

Bộ Khoa học và Công nghệ

113 Trần Duy Hưng, Hà Nội

ĐT: + 84.4.39435376

DĐ:+ 84(0)986828788

Fax:+ 84.4.39439987

Email: dxanh@most.gov.vn

Tệp đính kèm :

Outline proposal for the agreement-based science and technology task

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img