Hội thảo 2 dự án: “Phân vi sinh” và “Ứng dụng máy gia tốc điện tử” trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác hạt nhân Châu Á

Thứ ba, 15/11/2016 14:37 GMT+7
Ngày 07/11/2016, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - Bộ KH&CN (NLNTVN) phối hợp với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) và Hiệp hội Nghiên cứu an toàn hạt nhân Nhật Bản (NSRA) tổ chức Hội thảo...
Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ, Thái Lan, Bangladesh, Kazakhstan, Indonesia, Malaysia, Philippines và các đại biểu trong nước đến từ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị trực thuộc của Viện NLNTVN.



Phát biểu tại Lễ Khai mạc, đại diện Ban Tổ chức Hội thảo, ông Cao Đình Thanh, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN đã nhấn mạnh: Dự án: “Phân vi sinh” và “Ứng dụng máy gia tốc điện tử” là 2 dự án đã được xây dựng và triển khai trong chương trình hợp tác của FNCA. Hai dự án này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh năng lực nghiên cứu và triển khai trong lĩnh vực Phân vi sinh và Máy gia tốc điện tử và phát triển những ứng dụng của chúng trong đời sống kinh tế xã hội ở các nước Châu Á. Trong thực tế, những thành tựu và hiệu quả của những hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này cũng đã được khẳng định. Việt Nam cũng như các nước thành viên khác trong FNCA đã nỗ lực nghiên cứu và sử dụng Phân vi sinh và Máy gia tốc điện tử với mục tiêu phát triển bền vững. Và để đạt được nhiều thành công hơn nữa trong hai lĩnh vực này thì sự hợp tác quốc tế trong các nước ở Châu Á là rất quan trọng.



Tại phiên khai mạc đã có ba bài tổng quan được trình bày: Tổng quan và Tiến độ các hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn FNCA giai đoạn 2015-2016; Sơ lược về Dự án Phân vi sinh, thành tựu đã đạt được và mục tiêu của Hội thảo; Sơ lược về Dự án Ứng dụng máy gia tốc điện tử, thành tựu đã đạt được và thảo luận về “Ứng dụng công nghệ bức xạ và Phát triển bền vững ở Châu Á” với các bài trình bày: Ứng dụng công nghệ bức xạ cho phát triển bền vững ở Việt Nam; Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam; Ứng dụng phân vi sinh trong phát triển nông nghiệp bền vững; Ứng dụng mới của super water absorbent tại Nhật Bản; Những thách thức của ứng dụng máy gia tốc điện tử cho sự phát triển bền vững ở Philippines; Xu hướng nghiên cứu và phát triển phân vi sinh tại Thái Lan.
Hội thảo diễn ra trong 5 ngày bao gồm: Phiên họp chung (4 phiên); Phiên họp song song Dự án Ứng dụng máy gia tốc điện tử (10 phiên) và Phiên họp song song Dự án Phân vi sinh (8 phiên).



Hội thảo chung 2 dự án: “Phân vi sinh” và “Ứng dụng máy gia tốc điện tử” của FNCA là cơ hội tốt đối với Việt Nam để chúng ta có thể trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm từ các nước trong khu vực; và hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ tìm ra được nhiều giải pháp mới, hiệu quả hơn cho sự hợp tác giữa các nước ở Châu Á trong hai lĩnh vực này./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img