Đào tạo về ứng phó sự cố an ninh nguồn phóng xạ

Thứ năm, 18/08/2016 19:13 GMT+7
Từ ngày 15-18/8/2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ hợp tác với Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ của Chương trình Chống phổ biến hạt nhân (DNN ORS), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân - Bộ KH&CN (Cục ATBXHN) phối hợp với Phòng Thí...



Tham gia Khóa đào tạo có các cán bộ an ninh của các cơ sở bức xạ, đặc biệt là các cơ sở bức xạ sử dụng nguồn phóng xạ có hoạt độ trên 1000Ci đã được phía Hoa Kỳ hỗ trợ lắp đặt hệ thống an ninh và duy trì bảo dưỡng hệ thống an ninh này trong thời gian qua và cán bộ một số Sở Công an các tỉnh/thành phố có nhiều nguồn phóng xạ được sử dụng trên địa bàn và cán bộ Cục ATBXHN.



Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo, Cục trưởng Vương Hữu Tấn cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh thành của nước ta xảy ra một số sự cố an ninh liên quan đến mất cắp, thất lạc nguồn phóng xạ, đặt ra trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ không chỉ đối với chủ cơ sở bức xạ mà còn đối với công tác quản lý pháp quy các nguồn phóng xạ thông qua hoạt động đảm bảo an ninh và công tác ứng phó khi xảy ra sự cố an ninh nguồn phóng xạ. Sau các sự cố mất nguồn phóng xạ vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về công tác nâng cao hiệu lực và hiệu quả thi hành pháp luật về ATBXHN, trong đó nêu rõ trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ ngành, địa phương và cơ sở bức xạ trong việc bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ, cũng như yêu cầu tăng cường thông tin tuyên truyền và huấn luyện, đào tạo liên quan.

Cục trưởng nhấn mạnh, với vai trò là Cơ quan pháp quy hạt nhân, Cục ATBXHN nhận thức sâu sắc trách nhiệm và tầm quan trọng của công tác huấn luyện, đào tạo trong lĩnh vực đảm bảo an ninh và ứng phó sự cố an ninh nguồn phóng xạ. Cục trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến hỗ trợ của Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (ORS/DoE) và các chuyên gia PNNL trong đào tạo, tập huấn cho các cán bộ có liên quan của Việt Nam về công tác ứng phó sự cố an ninh nguồn phóng xạ.
Mục đích của Khóa tập huấn nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho học viên trong việc lập kế hoạch, chuẩn bị và ứng phó khi xảy ra sự cố an ninh nguồn phóng xạ tại các cơ sở bức xạ./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img