Phiên họp Ban chỉ đạo hợp tác phát triển nguồn nhân lực Steering Committee Meeting 2016 (SCM 2016)

Thứ sáu, 17/06/2016 16:32 GMT+7
Trong 2 ngày (8-9/6/2016), Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) đã phối hợp cùng Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) tổ chức Phiên họp Ban chỉ đạo hợp tác phát triển nguồn nhân lực 2016 (Steering Committee Meeting SCM 2016)....


Trước khi Phiên họp diễn ra, các cán bộ của Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực hạt nhân, JAEA đã có buổi phỏng vấn ngắn với ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN (Bộ KH&CN). Trong cuộc phỏng vấn, ông Trần Chí Thành đã có những chia sẻ rất cởi mở về kinh nghiệm và quan điểm của ông về vấn đề phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại VINATOM nói riêng và Việt Nam nói chung. Ông cũng bày tỏ hy vọng, JAEA tiếp tục dành cho VINATOM những sự hỗ trợ cần thiết trong vấn đề này. Sau buổi phỏng vấn, các đại biểu của JAEA đã tiến hành cuộc họp với các đại diện của VINATOM ngay tại trụ sở của VINATOM.



Mở đầu Phiên họp, ông Trần Ngọc Toàn, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế của VINATOM đã có lời chào mừng các cán bộ của JAEA cũng như của VINATOM tới tham dự cuộc họp này. Sau đó, ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng VINATOM và ông Yoshihiro NAKANO, Giám đốc điều hành Ban Phát triển nguồn nhân lực quốc tế, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực hạt nhân của JAEA đã phát biểu khai mạc cuộc họp.

Phiên họp bắt đầu với phần trình bày “Tổng quan về Hiện trạng của nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản” do ông Hiroya YOKOYAMA trình bày. Trong bài phát biểu của mình, ông YOKOYAMA đã giới thiệu về chiến lược hạt nhân của Chính phủ Nhật Bản trước và sau sự cố hạt nhân tại Fukushima Daiichi. Theo đó, nhà máy điện Sendai của Nhật Bản đã được phê duyệt hoạt động trở lại vào tháng 8 và tháng 10 năm 2015. Một nhà máy điện khác là Takahama cũng đã đi vào hoạt động lại, tuy nhiên đã phải tạm dừng khi NRA, Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản cho rằng, nó chưa đủ đảm bảo an toàn để có thể tiếp tục hoạt động.



Sau phần phát biểu của ông YOKOYAMA, ông Yoshihiro NAKANO đã tiến hành báo cáo Hoạt động của Chương trình huấn luyện giảng viên (ITP) trong năm 2015 và kế hoạch hoạt động trong năm 2016 cũng như trong tương lai. Trong phần báo cáo này, ông đã trình bày rất chi tiết về số lượng thành viên của các nước châu Á tham dự các khóa học do Trung tâm tổ chức nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của khu vực trong năm tài khóa 2015. Đồng thời ông cũng trình bày kế hoạch tổ chức các khóa Follow-up Training Course (FTC) và Seminar của năm 2016. Ngoài ra, ông đã có những chia sẻ rất chân thành để các ứng viên có thể hoàn thành hồ sơ đăng ký tham dự các khóa học một cách tốt nhất.

Về phía Việt Nam, ông Lê Đại Diễn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã trình bày về các hoạt động nghiên cứu và chương trình phát triển nguồn nhân lực của VINATOM. Với vai trò là cơ quan hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, VINATOM đã, đang và sẽ có nhiều kế hoạch trong phát triển, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu của Viện và của cả các đơn vị khác trên cả nước. Tổng kết về chương trình ITP năm 2015, ông Vương Thu Bắc và ông Nguyễn Tuấn Khải, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, VINATOM đã lần lượt có báo cáo, đánh giá về các khóa học FTC tại Hà Nội năm 2015, đồng thời trình bày kế hoạch hợp tác trong tương lai. Trong đó, cả hai ông đều khẳng định, JAEA đã hỗ trợ VINATOM rất nhiều khi tài trợ cho các cán bộ của Việt Nam tham dự các khóa ITC, Seminar tại Nhật Bản, đồng thời cử các chuyên gia Nhật Bản sang tham dự các khóa FTC tổ chức tại Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Hà Nội và Viện Nghiên cứu hạt nhân, Đà Lạt. Hai ông bày tỏ mong muốn JAEA tiếp tục dành sự hỗ trợ cho VINATOM trong các năm tài khóa tiếp theo, để củng cố và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử tại Việt Nam.

Sau các báo cáo, đánh giá, đại diện 2 bên đã có phần thảo luận hết sức sôi nổi về kế hoạch hợp tác trong năm tài khóa tiếp theo, những mong muốn và yêu cầu của VINATOM đối với JAEA cũng được đại diện phía VINATOM đề xuất. Đồng thời, cả hai bên cũng ấn định thời gian tổ chức khóa học FTC năm 2016 tại Đà Lạt và Hà Nội. JAEA cam kết, nếu VINATOM tổ chức các khóa học đông/hè tại các trường đại học hoặc tại VINATOM vào thời gian phù hợp, JAEA sẽ cử các chuyên gia sang VINATOM để tham gia giảng dạy tại các khóa học này. Tất cả những thỏa thuận trên đều được đưa vào Biên bản cuộc họp giữa hai bên ký kết vào ngày 09/6/2016.



Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img