Hội thảo khoa học của FNCA “An toàn bức xạ và Quản lý chất thải phóng xạ”

Thứ hai, 10/08/2009 17:26 GMT+7
Trong các ngày từ 3/8 đến ngày 7/8/2009, tại Hà Nội, Viện Công nghệ xạ hiếm - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học về “An toàn bức xạ và Quản lý chất thải phóng xạ” trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á (FNCA).

Hội thảo được tổ chức hàng năm lần lượt tại các nước thành của Diễn đàn với sự phối hợp của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể Thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản. Đây là lần thứ hai, Việt Nam giữ trọng trách là nước chủ nhà. Tham dự Hội thảo khoa học có đại biểu của các nước: Băngladet, Inđônêxia, Malaixia, Nhật Bản, Philipin, Thái lan, Trung Quốc, Úc và Việt Nam. Phía Việt Nam có các đại biểu của các cơ quan như: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Công nghệ xạ hiếm, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.

Phát biểu tại buổi khai mạc, TS. Bùi Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đánh giá cao Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á trong việc tạo điều kiện cho các nước thành viên trao đổi kinh nghiệm thuộc các lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, lĩnh vực đảm bảo an toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ nói riêng.

Hội thảo nghe báo cáo, thảo luận và chia sẽ kinh nghiệm về các vấn đề chủ yếu thuộc lĩnh vực an toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ như: Tình hình an toàn bức xạ và quản lý chất thải của các quốc gia thành viên; các tiến bộ trong công tác an toàn, các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới về an toàn; kinh nghiệm về an toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ của các cơ sở hạt nhân lớn như lò nghiên cứu, máy gia tốc, bệnh viện; công tác đo liều bức xạ, v.v. . Hội thảo trao đổi nội dung hợp tác và tích hợp với các chương trình quốc tế khác như IAEA/ANSN và RCA /RAS9042, đề ra chương trình hoạt động cho thời gian tới.

Hội thảo lần này đưa vào chương trình các seminar khoa học mở với sự tham gia của nhiều cán bộ nghiên cứu nước chủ nhà về chủ đề “Chuẩn bị của Việt Nam cho hệ thống an toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ ở các nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam”.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img