Tăng cường hợp tác khoa học công nghệ Việt Nam - Nhật Bản

Thứ sáu, 21/06/2013 10:31 GMT+7
Ngày 19/6/2013, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội thảo Hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Nhật Bản: thành tựu và triển vọng nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân khẳng định, Việt Nam đẩy mạnh tăng cường hợp tác với các nước phát triển vềKH&CN, đặc biệt ưu tiên Nhật Bản. Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, thời gian qua, hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Đến nay, nhiều tổ chức nghiên cứu và phát triển của hai nước đã có những quan hệ hợp tác tốt, nhiều chương trình, dự án về KH&CN giữa hai bên đã và đang được triển khai hiệu quả nhằm giải quyết những vấn đề chung của hai nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, sự hợp tác này cần phải thúc đẩy hơn nữa để xứng với tiềm năng của hai nước, đặc biệt là hợp tác có trọng tâm trong từng giai đoạn cụ thể. Bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác song phương trong các khuôn khổ hợp tác KH&CN đã được thiết lập giữa hai nước, Việt Nam và Nhật Bản cũng cần gia tăng sự tham gia vào các cơ chế hợp tác KH&CN đa phương đã và mới được hình thành.


Ông Hatoyama Yukio - Nguyên thủ tướng Chính phủ Nhật Bản phát biểu tại Hội thảo

Ông Hatoyama Yukio, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh: Trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và hợp tác nhân lực, Nhật Bản sẽ ưu tiên những lĩnh vực hiện nay Việt Nam còn yếu hoặc các lĩnh vực cần tập trung phát triển. Với ý nghĩa đó, điện nguyên tử sẽ là lĩnh vực hai nước cần ưu tiên hợp tác và đây cũng là lĩnh vực Nhật Bản đang đứng đầu thế giới.


Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả hợp tác nghiên cứu chung và định hướng các lĩnh vực ưu tiên hợp tác Việt Nam - Nhật Bản về KH&CN trong thời gian tới. Trong thời gian qua, hợp tác KH&CN Việt Nam - Nhật Bản đã đạt những bước tiến đáng khích lệ. Hiệp định Chính phủ về hợp tác KH&CN Việt Nam - Nhật Bản được ký năm 2006 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức KH&CN của hai nước. Thông qua các chương trình, dự án hợp tác KH&CN Việt Nam - Nhật Bản, nhiều vấn đề KH&CN hai nước cùng quan tâm đã từng bước được giải quyết, đồng thời góp phần đáng kể vào việc nâng cao năng lực và tiềm lực KH&CN của Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại Tọa đàm: “Cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam”

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, chiều cùng ngày đã diễn ra Tọa đàm “Cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam” nhằm giới thiệu về cơ chế, chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam đối với doanh nghiệp đổi mới công nghệ và đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam. Ngoài ra còn có Triển lãm trưng bày các kết quả, sản phẩm hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Nhật Bản về KH&CN trong thời gian qua và giới thiệu một số công nghệ mới của gần 30 đơn vị trong và ngoài nước.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img