Thúc đẩy hợp tác năng lượng nguyên tử Việt Nam - Liên Bang Nga

Thứ ba, 06/08/2013 16:48 GMT+7
Trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân VIE2010 do Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) chủ trì, từ ngày 22 - 28/7/2013, Cục NLNT đã phối hợp với IAEA và Tập đoàn năng...
src="/Images/Attachments/

Trong thời gian ở Liên bang Nga, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Tập đoàn năng lượng nguyên tử nhà nước ROSATOM và một số cơ sở đào tạo, nghiên cứu như: Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ điện hạt nhân CICE&T của ROSATOM (tại Obninsk và phân viện tại St. Petersburg), Đại học quốc gia MEPhI (tại Moscow và chi nhánh tại Obnisk), Viện Nghiên cứu vận hành nhà máy điện hạt nhân VNIIAES, Viện Nghiên cứu quốc gia Kurchatov, Viện Nghiên cứu Vật lý hạt nhân Konstantinov, Công ty Thiết kế Nhà máy điện hạt nhân JSC ATOMENERGOPROEKT, tham quan nhà máy điện hạt nhân Kalinin. Đoàn công tác đã nghe thuyết trình về kinh nghiệm của Nga về phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ hạt nhân, các giải pháp thiết kế công nghệ lò phản ứng hạt nhân AES-2006 và AES-91, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực NLNT, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, chuyên gia cho chương trình điện hạt nhân, thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân, quản lý dự án nhà máy điện hạt nhân, đồng thời trao đổi, thảo luận về những nội dung liên quan.

Trong buổi làm việc với Phó Tổng giám đốc ROSATOM V.A. Pershukov, hai bên đã thảo luận và cùng thống nhất về việc triển khai Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo nhân lực giữa Bộ KH&CN và ROSATOM (đã ký kết tháng 6/2012), đồng thời đẩy mạnh hợp tác xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân tại Thành phố Đà Lạt và đào tạo đội ngũ chuyên gia cho Trung tâm.


Tại trường Đại học quốc gia MEPhI, Moscow, Đoàn công tác đã nhận được sự tiếp đón của ông O.V. Nagornov, Phó Hiệu trưởng thứ nhất Đại học quốc gia MEPhI. Hai bên đã cùng trao đổi về các vấn đề liên quan tới mở rộng hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ đào tạo và thực tập cho các chuyên gia hạt nhân Việt Nam tại trường MEPhI và khả năng sử dụng các phòng thí nghiệm và mô phỏng của trường phục vụ cho việc đào tạo sinh viên Việt Nam.

Trong chuyến thăm và làm việc với Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ điện hạt nhân CICE&T, Obnisk, Đoàn đã nghe trình bày về chương trình đào tạo và các khóa bồi dưỡng quốc tế của CICE&T, bao gồm cả chương trình bồi dưỡng cho các cán bộ trẻ Việt Nam về an toàn hạt nhân, nghe báo cáo kết quả học tập của các học viên Việt Nam tham gia lớp bồi dưỡng về an toàn hạt nhân trong thời gian 04 tháng tại CICE&T. Tại buổi làm việc với phân hiệu MEPhI tại Obnisk, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng bày tỏ tin tưởng rằng, các chuyên gia với trình độ chuyên môn cao được đào tạo tại trường Đại học quốc gia MEPhI hoàn toàn đủ khả năng để làm việc trong các nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển của nền công nghiệp hạt nhân quốc gia.

Các kiến thức và kinh nghiệm có được sau chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga của Đoàn công tác liên ngành Việt Nam là rất quan trọng và hữu ích cho việc xây dựng chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho điện hạt nhân.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img