Hội thảo: Công nghiệp phụ trợ ngành công nghiệp tàu thuỷ

Thứ ba, 25/08/2009 09:56 GMT+7
Ngày 21/8/2009 tại Hải Phòng, trong khuôn khổ Dự án KH&CN “Phát triển KH&CN phục vụ đóng tàu chở dầu thô 100.000 DWT”, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (VINASHIN) đã tổ chức Hội thảo Công nghiệp phụ trợ ngành công nghiệp tàu thuỷ. Hội...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó chủ nhiệm Dự án, Tổng giám đốc Kỹ thuật VINASHIN Ngô Tùng Lâm cho biết, Dự án KH&CN “Phát triển KH&CN phục vụ đóng tàu chở dầu thô 100.000 DWT” gồm 10 đề tài và 9 dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước. Đây là Dự án KH&CN có quy mô lớn, lần đầu tiên được triển khai trong ngành công nghiệp tàu thuỷ. Tính đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 19 nhiệm vụ thuộc Dự án đã có 8 nhiệm vụ được nghiệm thu cấp nhà nước, 4 nhiệm vụ đã tiến hành nghiệm thu cấp cơ sở, 2 nhiệm vụ đã kiến nghị không thực hiện (do không phù hợp), 2 nhiệm vụ đã kiến nghị dừng thực hiện và 3 nhiệm vụ đang làm thủ tục để tiến hành nghiệm thu cấp cơ sở.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến tham luận về phát triển công nghiệp phụ trợ phục vụ ngành công nghiệp tàu thuỷ của các đơn vị thành viên VINASHIN đã được trình bày và thảo luận sôi nổi, như Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Nam Triệu (Hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo các thiết bị, vật liệu hàn bán tự động có năng suất cao, que hàn trọng lực), Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Phà Rừng (Vật liệu phủ sản boong có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy, có độ bền cơ học cao, phục vụ thi công sàn nội thất”, Công ty Cơ khí - Điện - Điện tử Tàu thuỷ (Thiết kế, chế tạo bảng điện chính, các bảng điện phân phối và điều khiển), Viện KH&CN Tàu thuỷ (Nghiên cứu thiết kế, chế thử các chi tiết, phụ kiện cho tàu chở dầu thô 100.000 DWT theo tiêu chuẩn quốc tế), Công ty Cổ phần Cơ khí Chính xác VINASHIN (Hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo máy uốn - ép điều khiển bằng chương trình số PLC phục vụ gia công kết cấu vỏ tàu)... Bên cạnh đó, các ý kiến trao đổi của đại diện Bộ KH&CN, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải... cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu.

Những ý kiến đóng góp tại Hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để VINASHIN tổng kết và cụ thể hoá các vấn đề mà Dự án đã đạt được, đồng thời đề xuất với các cơ quan chức năng một số vấn đề cần tiếp tục triển khai nhằm phấn đấu đạt mục tiêu nội địa hoá từ 60 đến 70% các sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp tàu thuỷ trong nước vào năm 2015.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img