Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Đại sứ các nước Iran, Israel và New Zealand

Thứ hai, 17/09/2012 14:50 GMT+7
Ngày 14/9/2012 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã có buổi tiếp ông Hossein Alvandi Behineh - Đại sứ Iran; bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ Israel và bà Heather Riddell - Đại sứ New Zealand đến chào xã giao nhằm...

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao những tiến bộ về sự phát triển KH&CN của Iran trong những năm gần đây với một số lĩnh vực mà hai bên đều có lợi thế. Bộ trưởng cho rằng, cùng với việc xúc tiến ký kết các văn bản pháp lý chính thức, hỗ trợ Việt Nam trong việc mở khoa tiếng Ba Tư tại các trường đại học… sẽ tạo cơ sở cho hợp tác Việt Nam - Iran trên một số lĩnh vực khác như: nông nghiệp; y tế; công nghệ vật liệu mới…

Ông Hossein Alvandi Behineh, Đại sứ Iran cho biết, Iran là một trong những quốc gia có thế mạnh về KH&CN, đặc biệt là công nghệ nano, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin,… Đây là những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác, đào tạo và trao đổi chuyên gia. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực hợp tác và đào tạo đã được tiến hành như: cấp các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tiếng Ba Tư; nghiên cứu về văn hóa, lịch sử xã hội ngành Iran học; hỗ trợ trường Đại học KHXH&NV mở lớp tiếng dạy tiếng Ba Tư… ngay sau khi hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ giữa trường Đại học Tổng hợp Teheran và trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội).


Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Đại sứ Iran

Tại buổi tiếp Đại sứ Israel, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, Israel là quốc gia có nhiều thế mạnh về KH&CN, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ứng dụng các tiến bộ của công nghệ sinh học. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ quốc phòng cũng là thế mạnh nổi trội của Israel. Tuy nhiên, đến nay hai bên chưa triển khai được nhiều hoạt động hợp tác cụ thể nào trong lĩnh vực này, do vậy việc ký kết một văn bản pháp lý chính thức giữa Bộ KH&CN và Israel về hợp tác KH&CN là điều rất cần thiết.

Hai bên nhất trí cùng nhau nỗ lực thúc đẩy để Nghị định thư thành lập Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Israel được ký kết trong thời gian sớm nhất có thể. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ chính thức có phiên họp đầu tiên bên lề hội nghị về năng lượng mới và tái tạo sẽ được tổ chức tại Israel vào tháng 11/2012.


Bộ trưởng Nguyễn Quân trong buổi tiếp Đại sứ Israel

Trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Quân, Đại sứ New Zealand- bà Heather Riddell cho biết, Bộ ngoại giao và Thương mại New Zealand đã phê duyệt thiết kế của Dự án Phát triển giống cây ăn quả mới có chất lượng cao tại Việt Nam. Thành công của Dự án sẽ mang ý nghĩa hợp tác chiến lược giữa hai nước về KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó các chương trình liên quan đến công nghệ sau thu hoạch nhằm xây dựng giống cây ăn quả mới, chất lượng cao - tập trung vào cây thanh long sẽ được chuyển giao cho Việt Nam thông qua hai cơ quan là Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam và Phân viện Cơ điện Nông nghiệp sau thu hoạch.


Bộ trưởng Nguyễn Quân và Đại sứ New Zealand

Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân ghi nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ các nước Iran, Israel và New Zealand thời gian qua đối với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có KH&CN. Thông qua cầu nối là các Đại sứ lần này, mối quan hệ tốt đẹp trên sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu trong thời gian tới.

Các Đại sứ cũng cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian tiếp và bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của Bộ KH&CN trong thời gian các Đại sứ công tác tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước Iran, Israel, NewZealand ngày càng phát triển.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img