Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Dân tộc

Thứ tư, 11/07/2012 15:45 GMT+7
Ngày 10/7/2011, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Ủy ban Dân tộc (UBDT). Đến dự Lễ ký kết có Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử; Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cùng...


Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN và UBDT

Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN và UBDT giai đoạn 2012 - 2020 xuất phát từ vai trò chiến lược của công tác dân tộc trong tình hình hiện nay. Chương trình phối hợp được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học phục vụ công tác dân tộc nhằm đổi mới chính sách dân tộc, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi.

Theo đó, Chương trình được triển khai nhằm mục đích nâng cao năng lực cán bộ làm công tác dân tộc trong việc xây dựng, thực hiện chính sách dân tộc; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc về vai trò KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất. Bên cạnh đó, Chương trình cũng sẽ hướng tới mục tiêu tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, thông tin, ứng dụng, chuyển giao công nghệ phục vụ xây dựng chiến lược, chính sách, chương trình, dự án ở vùng dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Liễu- Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật- Bộ KH&CN cho biết, song song với hai mục tiêu trên thì Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN và UBDT giai đoạn 2012 - 2020 cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN nhằm giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc thiểu số.

Chương trình phối hợp hoạt động sẽ tập trung thực hiện 4 nội dung: Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho UBDT thực hiện nghiên cứu khoa học thông qua việc lựa chọn các nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước, cấp bộ về các các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc miền núi; Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KH&CN vùng dân tộc và miền núi; Hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu chuyển giao ứng dụng KH&CN; Chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ quan làm công tác dân tộc, đồng bào dân tộc vai trò, tầm quan trọng của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Giàng Seo Phử khẳng định, trong những năm qua, nhiều chương trình KH&CN được đưa vào sản xuất đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ hộ đói nghèo ở nông thôn và miền núi. Chương trình phối hợp giữa 2 Bộ được ký kết thể hiện sự quan tâm của các cấp, ban ngành đến sự phát triển kinh tế xã hội của những vùng kinh tế còn khó khăn của cả nước. Chương trình sẽ tạo điều kiện, đẩy mạnh hỗ trợ UBDT tiếp cận KH&CN, được chủ trì những đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở nông thôn và miền núi.


Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ ký kết

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cho rằng, trong nhiều năm qua, Bộ KH&CN đã dành nhiều sự quan tâm đến những vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn nhiếu khó khăn của đất nước. Thông qua một số chương trình như Chương trình nông thôn miền núi, Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp Nhà nước.., nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao vào đời sống, sản xuất làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần không nhỏ vào việc xóa đói giảm nghèo và tiến lên làm giàu của nhiều đồng bào dân tộc. Bộ KH&CN cũng đang xây dựng nhiều đề án lớn, trong đó có những nội dung đổi mới nhằm hỗ trợ sự phát triển KH&CN nông thôn và miền núi. Bộ trưởng hy vọng sẽ tạo được bước đột phá mới cho hoạt động KH&CN ở những vùng miền này trong thời gian tới.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ KH&CN và UBDT đã đánh dấu sự phát triển lên tầm cao mới trong sự phối kết hợp về hoạt động KH&CN giữa UBDT với Bộ KH&CN nói riêng và giữa hoạt động KH&CN với sự phát triển kinh tế nông thôn miền núi nói chung. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học hơn nữa được chuyển giao vào sản xuất, đời sống, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Bộ KH&CN sẽ sát cánh cùng UBDT thực hiện thành công những mục tiêu đặt ra trong Chương trình đã được ký kết.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img