Đức mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng

Thứ năm, 26/04/2012 16:20 GMT+7
Ngày 25/4/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Carsten Meyer- Wiefhausen, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo tập đoàn Bilfinger...


Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi, thảo luận những vấn đề cùng quan tâm, trên cơ sở đó tìm những phương hướng hợp tác cụ thể, đặc biệt về lĩnh vực năng lượng.

Ông Carsten Meyer- Wiefhausen cho biết, Bilfinger Berger SE là một trong những tập đoàn lớn nhất của Đức. Cách đây ít năm, khi còn chuyên về lĩnh vực xây dựng, Bilfinger Berger SE gia nhập vào thị trường Việt Nam và đã tham gia vào nhiều công trình xây dựng ý nghĩa như cầu Mỹ Thuận, cầu Phú Mỹ, tháp Hà Nội. Hiện tại, Bilfinger Berger SE là tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực năng lượng.

Bilfinger Berger SE có kinh nghiệm hơn 100 năm trong việc xây dựng các nhà máy điện và có thế mạnh về công nghệ hóa lỏng, hóa khí than và các công nghệ khác phục vụ nhà máy điện. Bilfinger Berger SE được đánh giá cao trong việc hiện đại hóa, cải tạo các nhà máy điện cũ. Khi cải tạo nhà máy điện cũ, Bilfinger Berger SE hướng đến việc có thể tăng tỷ suất năng lượng, kéo dài tuổi thọ nhà máy điện (thường tăng gấp đôi tuổi thọ), sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, tuân thủ các tiêu chuẩn của EU. Ngoài việc xây mới hoặc cải tạo các nhà máy điện, Bilfinger Berger SE còn hỗ trợ các nhà máy trong giám sát và tiến hành các quy trình khác.

Bilfinger Berger SE mong có cơ hội hợp tác lâu dài với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, cụ thể sẽ chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này, giúp Việt Nam có thể sản xuất thêm nhiều năng lượng sạch, năng lượng thân thiện với môi trường, nâng cao việc sử dụng năng lượng.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, Bộ KH&CN Việt Nam luôn xác định Đức là một trong những đối tác trọng tâm. Các lĩnh vực Bilfinger Berger SE đã và đang hướng đến như xây dựng, năng lượng là những lĩnh vực rất quan trọng đối với Việt Nam. Công nghệ cũng như kinh nghiệm của Bilfinger Berger SE tương đối phong phú và phù hợp với điều kiện của Việt Nam, nhất là kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng nhà máy điện.

Chính phủ Việt Nam đã có một chiến lược phát triển bền vững trong đó đặt ra mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đảm bảo duy trì phát triển kinh tế bền vững, phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng. Bộ KH&CN cũng đã có chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng.

Bộ KH&CN sẽ nghiên cứu về những công nghệ hiện có của CHLB Đức cũng như Bilfinger Berger SE, trao đổi về các công nghệ phù hợp để tiến tới chuyển giao công nghệ và thực hiện các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img