Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang

Thứ hai, 30/07/2012 09:56 GMT+7
Ngày 25/7/2012, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Bộ trưởng Nguyễn Quân dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang.


Đoàn công tác của Bộ KH&CN thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua. Trong 6 tháng đầu năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,0%, thu ngân sách nội địa đạt 1.206 tỷ đồng, bằng 57% dự toán và tăng 30% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp tăng, nông nghiệp giảm. Các chính sách về an sinh xã hội đảm bảo kịp thời, các lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế phát triển ổn định và có nhiều mặt tiến bộ, công tác an ninh, quốc phòng được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả về kinh tế - văn hoá - xã hội, hoạt động KH&CN của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều thành tựu về KH&CN đã ứng dụng rộng rãi vào sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển dịch cơ cấu cũng như tăng trưởng kinh tế.

Theo đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, để có được những thành tích như hiện nay thì vai trò và đóng góp của KH&CN là rất lớn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, năng suất, chất lượng liên tục tăng nhưng diện tích trồng trọt của tỉnh là không thay đổi. Trên cơ sở triển khai các đề tài, dự án KH&CN đã từng bước hình thành và phát triển các vùng nguyên liệu nông sản hàng hoá của tỉnh, nhiều cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng tốt đã được nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất và đời sống. Theo thống kê, đến nay cả tỉnh đã có trên 250 mô hình trang trại ứng dụng khoa học kỹ thuật, tổng đàn gia súc, gia cầm là 13,8 triệu con, tăng 3,5% so với cùng kỳ, sản lượng thuỷ sản ước đạt 13.000 tấn, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng vụ vải thiều năm 2012 ước thu gần 2.000 tỷ đồng. Đến nay cả tỉnh đã có 12 sản phẩm hàng hoá được xác lập quyền, đây là tiền đề quan trọng để các sản phẩm nông lâm nghiệp của tỉnh mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, hoạt động KH&CN ở Bắc Giang cũng còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại như nhân lực làm công tác quản lý và nghiên cứu còn thiếu và yếu, số đề tài, dự án có hàm lượng khoa học cao, có tác động to lớn đến phát triển kinh tế - xã hội mang tầm chiến lược, có tính chất đột phát chưa nhiều, việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống còn chậm, hiệu quả chưa cao. Kinh phí đầu tư cho hoạt động KH&CN bình quân hàng năm có tăng nhưng tổng chi của ngân sách Tỉnh cho KH&CN còn ít (mới đạt khoảng 0,5% chi ngân sách Tỉnh)…

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã đề nghị Bộ KH&CN đặc biệt quan tâm, ưu tiên hỗ trợ Bắc Giang trong việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước để phát triển hơn nữa các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Bắc Giang như: Nghiên cứu nâng cao năng suất, chất lượng vải thiều lục ngạn, công tác bảo quản, chế biến các sản phẩm từ vải thiều; nghiên cứu chọn lọc giống gà đồi Yên Thế, quy trình chăm sóc theo mô hình VietGap; tiếp tục hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện các dự án thuộc chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm: na Lục Nam, Chè Yên Thế, vải sớm Phúc Hoà; đồng thời nghiên cứu giải pháp ứng dụng KH&CN bảo tồn kho mộc bản kinh phất tại chùa Vĩnh Nghiêm và chùa Bổ Đà. Đặc biệt là việc xây nghiên cứu xây dựng bản đồ nông hoá - thổ nhưỡng phục vụ thâm canh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và quản lý sử dụng bền vững tài nguyên đất nông nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ giúp Bắc Giang triển khai các dự án theo Quyết định số 317/QĐ-TTg ngày 15/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể dự án: “Đầu tư trang thiết bị kiểm định, kiểm nghiệm, phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” và dự án “Đầu tư tăng cường tiềm lực cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Bắc Giang”, cũng như tham gia vào các Chương trình Quốc gia khác về phát triển KH&CN.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và KH&CN nói riêng mà Bắc Giang đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời Bộ trưởng cũng đã giao các đơn vị có liên quan trong Bộ KH&CN tiếp thu các ý kiến của UBND Tỉnh và phối hợp chặt chẽ với Tỉnh để triển khai có hiệu quả các hoạt động KH&CN.

Bộ trưởng cũng đã nhấn mạnh việc Bắc Giang cần sớm xác định được các sản phẩm chủ lực của tỉnh để đầu tư nghiên cứu và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá; đồng thời tập trung nâng cao năng lực cho Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, Trung tâm Thông tin KH&CN để tăng cường năng lực nghiên cứu, năng lực tham mưu cho UBND tỉnh, cũng như việc tăng kinh phí đầu tư của Tỉnh cho hoạt động KH&CN, đồng thời đề nghị Tỉnh sớm đầu tư hình thành Quỹ Phát triển KH&CN của tỉnh.

Thay mặt cho Đảng và Chính quyền tỉnh Bắc Giang, đồng chí Trần Sĩ Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ đã cảm ơn sự ủng hộ của Bộ KH&CN đối với Bắc Giang trong thời gian qua. Buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&CN là cơ hội để Lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của KH&CN đối với việc phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng. Trong thời gian tới, Bắc Giang rất mong được sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ hơn nữa của Bộ KH&CN để đẩy mạnh việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thực hiện thành công Chiến lược phát KH&CN tỉnh Bắc Giang đến năm 2020.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Bắc Giang, Bộ trưởng Nguyễn Quân và đoàn công tác cùng Lãnh đạo UBND và các Sở, ban, ngành của tỉnh đã có buổi khảo sát thực tế tình hình bảo tồn kho mộc bản kinh phật tại Chùa Vĩnh Nghiêm (huyện Yên Dũng). Bộ trưởng đã trân trọng đề nghị nhà Chùa cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh có liên quan bảo quản số mộc bản vô giá này cho con cháu mai sau, và các nhà khoa học sẽ cùng với UBND tỉnh, nhà Chùa áp dụng các biện pháp kỹ thuật góp phần bảo quản và khai thác tốt các mộc bản này.

Bắc Giang là tỉnh miền núi thuộc khu vực Đông Bắc Việt Nam, diện tích tự nhiên là 3.827km2, dân số gần 1,6 triệu người, có 9 huyện và 1 thành phố, trong đó có 6 huyện miền núi và 1 huyện vùng cao. Năm 1997 khi mới tái lập, Bắc Giang là tỉnh có điểm xuất phát kinh tế thấp, cơ cấu chủ yếu là nông nghiệp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội yếu kém. Sau hơn 15 năm phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2006 – 2011 đạt 10%.

(Nguồn: UBND Tỉnh Bắc Giang)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img