Thứ hai, 19/10/2020 11:44 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary thăm và làm việc tại Bộ Khoa học và Công nghệ

Chiều 16/10/2020, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hungary đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Hungary.

Toàn cảnh buổi tiếp

Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Phạm Công Tạc chào mừng và hoan nghênh Bộ trưởng và đoàn Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary đến thăm và làm việc tại Bộ KH&CN; khẳng định chuyến thăm của Bộ trưởng Hungary tới Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thời điểm hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2020), góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực khoa học và công nghệ.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi tiếp

Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, kết quả và tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; đồng thời, đề nghị Bộ trưởng Szijjártó Péter, Bộ Ngoại giao và kinh tế đối ngoại Hungary tiếp tục quan tâm ủng hộ để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục dành nguồn lực và tạo điều kiện để các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu như: công nghệ y dược, công nghệ sinh học, nông nghiệp và thực phẩm, quản lý nước và môi trường,…; tăng cường hoạt động trao đổi đoàn và xây dựng năng lực; đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa hai nước ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.
 

Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter phát biểu tại buổi tiếp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Szijjártó Péter bày tỏ cảm ơn sự tiếp đón trọng thị và tình cảm chân thành, tốt đẹp mà Thứ trưởng và Bộ KH&CN dành cho đất nước Hungary và đoàn. Bộ trưởng cho biết hằng năm, Chính phủ Hungary dành 200 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam và hy vọng có thể đón nhiều sinh viên Việt Nam sang Hungary học tập trong các ngành khoa học và kỹ thuật, sau này có đóng góp hữu ích cho đất nước Việt Nam và trở thành các đại sứ vun đắp sâu bền tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Szijjártó Péter khẳng định Hungary luôn coi trọng hợp tác khoa học và công nghệ với Việt Nam, đồng thời, ghi nhận các kết quả hợp tác đã đạt được giữa hai bên thông qua kênh Ủy ban Hỗn hợp hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Hungary trong những năm qua. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, bên cạnh các lĩnh vực hợp tác nghiên cứu chung đã được hai bên quan tâm phát triển, phía Hungary mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, lĩnh vực mà Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary dành nguồn lực phát triển trong thời gian tới.
 

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

 

Quan hệ hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và Hungary được tái khởi động kể từ khi Hiệp định về hợp tác kinh tế giữa hai Chính phủ được ký kết năm 2004. Ủy ban hỗn hợp về hợp tác KH&CN Việt Nam - Hungary được thành lập theo Hiệp định hợp tác KH&CN giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hungary năm 2005.

Trên cơ sở cam kết tại các khóa họp Ủy ban hỗn hợp này, Bộ KH&CN đã phối hợp với Cơ quan Nghiên cứu, Phát triển và Đổi mới quốc gia Hungary (NRDIO) đồng tài trợ cho nhiều dự án hợp tác nghiên cứu chung, giúp kết nối các nhà khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam và Hungary, góp phần tăng cường năng lực nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ khoa học Việt Nam, thúc đẩy trao đổi tri thức và công nghệ. Các dự án này chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong năm 2020 và các năm tiếp theo, Bộ KH&CN và NRDIO sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu chung trong các lĩnh vực: nông nghiệp và thực phẩm, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng, tự động hóa, công nghệ sinh học, quản lý nước và môi trường, y tế và công nghiệp dược phẩm, khoa học vật liệu, công nghệ công nghiệp 4.0.

Trong lĩnh vực tiêu chuẩn - chất lượng, Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam (BoA) và Cơ quan Công nhận Quốc gia Hungary (NAH) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác và thống nhất Kế hoạch hoạt động giai đoạn 1 (2019 - 2020). Trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin về việc thực hiện chuyển đổi tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp và hệ thống quản lý phòng thử nghiệm, kiểm nghiệm; vấn đề rào cản kỹ thuật trong thương mại và kế hoạch hợp tác giai đoạn 2021-2022.

Trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã và đang nỗ lực thúc đẩy thực hiện các văn bản hợp tác đã ký với các đối tác Hungary gồm: Thỏa thuận hợp tác về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình với Viện Kỹ thuật hạt nhân (Trường Đại học Công nghệ và Kinh tế Budapest); Bản Ghi nhớ hợp tác trong quan trắc phóng xạ môi trường và phát triển hệ thống cảnh báo quốc gia với Tập đoàn kỹ thuật GAMMA.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 4302

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)